เปลี่ยนป้ายทะเบียนซีดจางฟรี ภายใน 29 ธ.ค. นี้ เช็คแผ่นป้ายเข้าเงื่อนไข

09 ธ.ค. 2565 | 04:35 น.

กรมการขนส่งทางบก ย้ำเตือน เปลี่ยนป้ายทะเบียนซีดจางฟรี รถยนต์หมวด 3กก-4กฆ กรุงเทพมหานคร และบางหมวดของต่างจังหวัด ใน 29 ธ.ค. นี้ เช็คแผ่นป้ายเข้าเงื่อนไข

เข้าสู่เดือนธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายในการให้บริการเคลือบสีแผ่นทะเบียนฟรี กรมการขนส่งทางบก โดย นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า เจ้าของรถยนต์แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์หมวด 3กก-4กฆ กรุงเทพมหานคร และบางหมวดของต่างจังหวัด ที่ยังไม่ได้นำแผ่นป้ายทะเบียนรถมาเคลือบสีใหม่ ให้เร่งนำแผ่นป้ายทะเบียนมาเคลือบสีใหม่ภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ในวันและเวลาราชการ 

ตรวจสอบหมวดแผ่นป้ายทะเบียนสีหลุดลอกง่าย ซีดจางได้ด้วยตนเอง ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก หรือ https://bit.ly/3BfET5a โดยแผ่นป้ายทะเบียนที่ตรงกับเงื่อนไข จะไม่เสียค่าธรรมเนียมในการเคลือบสีใหม่

 

เจ้าของรถที่ต้องการนำแผ่นป้ายทะเบียนมาเคลือบสีใหม่ ให้นำแผ่นป้ายทะเบียนพร้อมหลักฐานมาติดต่อได้ที่งานแผ่นป้ายทะเบียนรถ อาคาร 7 กรมการขนส่งทางบกโดยตรง สามารถรอรับได้ภายในวันที่ติดต่อทันที หรือยื่นความประสงค์ได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนหรืออยู่ในความรับผิดชอบ  โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการรวมจัดส่งไม่เกิน 7 วันทำการ

สำหรับเจ้าของรถที่ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองสามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทนได้ โดยมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

หลักฐานที่ต้องใช้

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ ฉบับจริงหรือสำเนา
  • หลักฐานประจำตัวเจ้าของรถ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล แล้วแต่กรณี