"ชัชชาติ" ประกาศ กทม.พร้อมจัดงานกาชาด 2565 สวนลุมพินี

01 ธ.ค. 2565 | 12:30 น.

"ชัชชาติ" ประกาศความพร้อมจัดงานกาชาด 2565 ที่สวนลุมพินี เผย การก่อสร้างร้าน "กรุงเทพมหานคร" ดำเนินการไปแล้ว 60% คาดจะแล้วเสร็จในวันที่ 3 ธ.ค.นี้

1 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานกาชาดประจำปี 2565 ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร โดยนายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้ประชุมกับทีมงานออแกไนเซอร์ที่ทางสภากาชาดไทยจัดหามาตนรู้สึกเบาใจขึ้นเพราะมีความเป็นมืออาชีพ

 

อย่างไรก็ตาม แผนบางอย่างก็ต้องดูให้รอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องจัดเก็บขยะ ขอให้ไปวิเคราะห์ว่า หากใช้รถกระบะวนเก็บ 1 คัน จะเก็บได้เท่าไร ไปทำแผนมาวิเคราะห์ว่า ต้องใช้คนเท่าไร ซึ่งเรามีจุดทิ้งขยะแยกประเภท จำนวน 40 จุด จะขนขยะอย่างไร ขนบ่อยแค่ไหนหากขยะเต็ม ใครเป็นคนขน หรือกรณีคนมาเที่ยวจำนวนมาก จะบริหารจัดการอย่างไร จะเป็นคอขวดหรือไม่

 

ต้องจัดคนประจำจุดเพื่อคอยจัดระบบคนหรือไม่ ให้ไปคิดแผนแบบ Scenario Planning (การวางแผนภาพด้วยสถานการณ์) มาด้วย ซึ่งในวันงานจะมอนิเตอร์จากศูนย์บัญชาการ CCTV ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปด้วยดี เพราะสามารถเห็นในภาพรวมและสั่งการได้รวดเร็ว


"การจัดงานครั้งนี้จะต้องมีการใช้มาตรการเด็ดขาดด้วย เช่น ถ้ามีใครทิ้งของลงท่อระบายน้ำ ก็ให้ปรับตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยให้ออกประกาศแจ้งเตือนเพื่อให้ทราบโดยทั่วกันว่า กรุงเทพมหานครบังคับใช้อย่างจริงจัง เพราะเรามีหน้าที่ต้องดูแลสวน หากน้ำเน่า ส่งกลิ่นเหม็น ก็จะสร้างความเดือดร้อน" นายชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ในการการประชุมมีการรายงานความคืบหน้าภารกิจของกรุงเทพมหานครในงานทั้งหมดที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มีการมอบหมายเพิ่มเติมไว้ในการประชุมเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา อาทิ ความคืบหน้าการสนับสนุนของรางวัลสำหรับการเล่นเกมในร้านกรุงเทพมหานคร จากสำนักและสำนักงานเขต ซึ่งขณะนี้กำลังทยอยส่งมา ความคืบหน้าการเตรียมของที่ระลึก สำหรับทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมชมร้านกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 8 ธ.ค. 65 ซึ่งดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 

 

ในส่วนของการก่อสร้างร้านกรุงเทพมหานคร ดำเนินการไปแล้ว 60% จะแล้วเสร็จวันเสาร์ที่ 3 ธ.ค. 65 โดยหลังจากที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเริ่มประดับตกแต่งร้านและนิทรรศการต่อไป ด้านการจัดการขยะ รถสุขา รถน้ำดื่ม ได้ประสานเรียบร้อยแล้ว สำหรับร้านของดีของอร่อย 50 เขต ได้ผู้ออกร้านครบแล้ว 50 ร้าน

 

ในการนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำชับให้จัดที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารในบริเวณใกล้เคียงด้วย ส่วนการบริจาคเงินเข้าสภากาชาดไทยของทั้ง 50 ร้าน ได้มีการทำความเข้าใจและทำข้อตกลงกับร้านอย่างชัดเจนแล้ว โดยหากร้านค้าใดประสงค์บริจาคเพิ่มเติมก็สามารถร่วมทำบุญได้ 

เรื่องความปลอดภัย กรุงเทพมหานครได้ติดตั้งกล้อง CCTV ภายในงาน 130 กล้อง ภายนอกโดยรอบ 100 กล้อง พร้อมติดตั้งกล้องเพิ่มเติมในจุดที่จำเป็น เช่น ร้านกรุงเทพมหานคร ร้านของดีของอร่อย 50 เขต บริเวณจุดรับเสด็จฯ โดยทุกกล้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ซึ่งจะมีการปรับมุมกล้องให้เห็นภาพชัดเจนไม่มีอะไรบดบังอีกครั้ง

 

พร้อมดำเนินการเชื่อมระบบไปยังศูนย์บัญชาการ CCTV โดยในช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการนัดประชุมผู้แทนหน่วยงานที่ดูแลเรื่องกล้องวงจรปิดของกทม. ร่วมกับตำรวจจาก สน.ลุมพินี และ สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อหารือการดูแลความปลอดภัยภายในงาน ทั้งนี้ กทม.ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจดูแลภายในและภายนอกงาน บริเวณประตูทางเข้า-ออกสวนลุมพินี ลานจอดรถสวนลุมพินี ร้านกาชาด รวมไปถึงที่จอดรถใต้สะพานไทย-เบลเยี่ยม ที่จอดรถสวนป่าเบญจกิติ จุดจอดรถแท็กซี่ จุดจอดรถสำหรับกลุ่มเดลิเวอรี่ รวมใช้กำลังเทศกิจ 300 นายต่อวัน ชุดกลาง 100 นายต่อวัน และกำลังเสริม 100 นายต่อวัน แบ่งการปฏิบัติงานเป็น 2 ผลัด 


สำหรับข้อห่วงใยเรื่องการจราจร ที่ปรึกษาฯ อดิศร์ กล่าวสรุปว่า ได้ประสาน สน.ทุ่งมหาเมฆ และ สน.ลุมพินี เพื่อจัดที่จอดรถแท็กซี่ไว้ 2 จุด เพื่อไม่ให้กระทบกับการจราจรโดยรวม ได้แก่ หน้าอาคารอื้อจือเหลียง (ถนนพระราม 4) และป้ายรถโดยสารตรงข้าม สน.ลุมพินี (ถนนวิทยุ) ส่วนจุดที่ประชาชนสามารถจอดรถได้ ได้แก่ ลานจอดรถประตูถนนราชดำริ (เสียค่าใช้จ่าย) จอดได้ประมาณ 150 คัน ลานจอดรถในสวนลุมพินี ทางเข้าประตู 1 ถนนวิทยุ จอดได้ประมาณ 200 คัน จุดจอดรถในสวนป่าเบญจกิติ (สามารถใช้ Sky Walk เพื่อมาร่วมงานได้) จอดรถยนต์ได้ประมาณ 300 คัน และจอดรถจักรยานยนต์ได้ประมาณ 400 คัน จุดจอดรถในสนามกีฬาแห่งชาติ (มีการประสานจัดรถ Shuttle Bus รับ-ส่งผู้ร่วมงาน) จอดได้ประมาณ 100 คัน ด้านจุดจอดสำหรับกลุ่มเดลิเวอรี่ จะอยู่บริเวณทางเข้าสวนลุมพินี ประตู 5  


ในส่วนของการเตรียมการรับเสด็จฯ ได้มีการเตรียมพวงมาลัยคล้องพระกรไว้เรียบร้อยแล้ว ด้านการประชาสัมพันธ์ ปัจจุบันมีการประชาสัมพันธ์การจัดงานภาพรวมเป็นระยะ และจะดำเนินการเพิ่มเติมในส่วนของสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเดินทาง/แนะนำจุดจอดรถ/จุดจอดรถแท็กซี่ ซึ่งได้รับข้อมูลเพิ่มเติมในที่ประชุมวันนี้ ผังงาน ความปลอดภัย/จุดเสี่ยง/ข้อควรระวัง เช่น คนหายพลัดหลง ระวังโดนล้วงกระเป๋า การแยกขยะ และกิจกรรมบนเวทีในร้านกรุงเทพมหานครว่าแต่ละวันมีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง

 

นอกจากนี้จะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำศูนย์อำนวยการเพื่อประสานงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ในงานด้วย สุดท้าย กทม.ได้มีการจัดบริการรถน้ำดื่ม จำนวน 2 คัน เพื่อให้ผู้ร่วมงานสามารถเติมน้ำดื่มสะอาดได้ฟรี ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำใน 2 มิติ คือ เราต้องบริการอย่างเต็มที่ ดูแลเรื่องความปลอดภัยและเรื่องต่าง ๆ ให้พร้อม ส่วนร้านกรุงเทพมหานคร เราก็ต้องทำให้ดี อะไรที่อำนวยความสะดวกประชาชนได้ก็ทำ เช่น จัดที่ให้รับประทานอาหารและมีที่ทิ้งขยะเป็นสัดส่วน