จับตาเดินหน้ายึดทรัพย์ “ตู้ห่าว” ปมธุรกิจจีนสีเทา

25 พ.ย. 2565 | 08:14 น.

จับตา เจ้าหน้าที่ เดินหน้ายึดทรัพย์ “ตู้ห่าว” มูลค่ามากกว่าพันล้านบาท หลังถูกโยงปมธุรกิจจีนสีเทา ด้าน ป.ป.ส. แจงยังไม่ยึดเครื่องบิน เหตุไม่ใช่ชื่อของ “ตู้ห่าว”

จากกรณี “ตู้ห่าว”นายชัยณัฐร์กรณ์ ชายานันท์ นักธุรกิจชาวจีน ที่มีการระบุว่า ป.ป.ส. บุกยึดเครื่องบิน ตู้ห่าวที่สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเบาะแสข้อมูลจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่มอบเอกสารเกี่ยวกับทรัพย์สินของตู้ห่าว โดยหนึ่งในเอกสารเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินพิเศษของตู้ห่าว

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ได้เข้าดำเนินการยึดเครื่องบินหลังจากปรากฎชื่อตู้ห่าวในเอกสาร ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการยึดก่อน แล้วเปิดโอกาสให้ชี้แจง ก่อนที่จะมีการขายทอดตลาดเหมือนกรณีอื่นๆ โดยเป็นหน้าที่ของทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือ ป.ป.ส.ดูแลจัดการ

ร้อยตรีธนกฤต ระบุว่าว่า การเข้าตรวจยึดทรัพย์สินหลังจากที่นายชูวิทย์ได้ยื่นหลักฐาน และทรัพย์สินต่างๆเพิ่มเติมรวมแล้วมูลค่ามากกว่าพันล้านบาท เบื้องต้นพบว่ามีที่ดินสวยแห่งหนึ่ง พื้นที่หลายร้อยไร่ 

 

ขณะที่ นาย วิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า กรณีมีเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึดเครื่องบินของ นายชัยณัฐร์ หรือ ตู้ห่าว ผู้ต้องหาคดี "ผับลับ จินหลิง" ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง นำมาร้องกับทางกระทรวงยุติธรรมเมื่อไม่กี่วันก่อน

 

โดยยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่มีรายงานการตรวจยึดเครื่องบินลำดังกล่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบแล้วพบว่า ชื่อผู้ถือครองเป็นชื่อของบุคคลอื่น จึงต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบว่ามีการว่าจ้างให้นอมินีถือครอง หรือพิสูจน์ได้ว่าเป็นทรัพย์ของนายตู้ห่าวจริง ก็จะดำเนินการเข้าตรวจยึดทันที