ภูเก็ตพบศพนักท่องเที่ยวสาวรัสเซียแล้ว หลังค้นหาต่อเนื่องกว่า 6 วัน

26 ต.ค. 2565 | 09:24 น.

ภูเก็ตพบศพนักท่องเที่ยวสาวรัสเซียแล้ว ลอยในทะเลอ่าวป่าตอง ห่างจากหาดในทอนราว 40 กม. หลังค้นหาต่อเนื่องกว่า 6 วัน ด้าน รมว.ท่องเที่ยว แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมถอดบทเรียนจัดทำมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ โดยเฉพาะในช่วงมรสุม

ภูเก็ตพบศพนักท่องเที่ยวสาวรัสเซียแล้ว ลอยในทะเลอ่าวป่าตอง ห่างจากหาดในทอนราว 40 กม. หลังค้นหาต่อเนื่องกว่า 6 วัน

 

วันนี้ (26 ต.ค.65) เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต พร้อมด้วยทัพเรือภาคที่ 3 และตำรวจน้ำภูเก็ต  นำร่างของชาวต่างชาติ คาดว่า เป็นร่างของ น.ส.อิเลนา ราซเนนโก (Elena Racnenko) อายุ 53 ปี นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ซึ่งหายตัวออกจากที่พักหรูย่านหาดในทอน ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้ายที่บริเวณชายหาดในทอนซึ่งอยู่ตรงข้ามโรงแรมที่พัก เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

ภูเก็ตพบศพนักท่องเที่ยวสาวรัสเซียแล้ว หลังค้นหาต่อเนื่องกว่า 6 วัน

หลังจากที่มีการค้นหามาอย่างต่อเนื่องกว่า 6 วัน  ขึ้นฝั่งที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปตกปลาว่า พบศพลอยน้ำอยู่ในทะเลหน้าอ่าวป่าตอง ห่างจากหาดในทอน ไปประมาณ 40 กิโลเมตร เบื้องต้นหน่วยกู้ภัยได้นำร่างผู้เสียชีวิตบรรจุลงถุงซิปดำอย่างดี

 

ภูเก็ตพบศพนักท่องเที่ยวสาวรัสเซียแล้ว หลังค้นหาต่อเนื่องกว่า 6 วัน

 

โดยมีเพื่อนของผู้เสียชีวิตมาดูศพ พร้อมยืนยันว่าเป็นร่างของผู้ที่สูญหายไป จากนั้นนำศพส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนส่งมอบให้กับญาตินำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า  ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันค้นหาผู้สูญหายจนเจอ ซึ่งต้องยอมรับว่า เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบความเสี่ยง จึงทำให้มีโอกาสที่จะเกิดความสูญเสียขึ้นได้          

ภูเก็ตพบศพนักท่องเที่ยวสาวรัสเซียแล้ว หลังค้นหาต่อเนื่องกว่า 6 วัน

  

แม้ว่าทางหน่วยงานที่ดูแลบริเวณหน้าชายหาดจะมีการคอนดูแลและห้ามปรามเมื่อพบว่ามีคลื่นลมแรง ซึ่งมีทั้งเชื่อและไม่เชื่อ เพราะบางคนมีความมั่นใจในความสามารถและเคยเจอคลื่นที่มีความท้าทายกว่านี้ 

 

แต่ละด้วยลักษณะของทะเลที่แตกต่างกันจึงก่อให้เกิดความสูญเสียตามมา ซึ่งเราทุกคนก็ไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสียขึ้น หลังจากนี้จะได้ถอดบทเรียน และหารือนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม ตลอดจนจัดหาอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยและบุคลากรให้เพียงพอ รวมทั้งการจัดทำมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ โดยเฉพาะในช่วงมรสุม