"BTS"ประกาศพักวง เข้าเกณฑ์ทหาร กลับมารวมตัวอีกครั้งปี2025

18 ต.ค. 2565 | 15:04 น.

คอนเฟริมแล้ว BTS ประกาศพักวง เข้าเกณฑ์ทหาร รับใช้ชาติ โดยจะเริ่มต้นที่ คิมซอกจิน พี่ใหญ่ปลายเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นจะกลับมารวมตัวอีกครั้งใน ปี2025

หลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้นำวง BTS เป็นซอฟท์พาวเวอร์ จัดฟรีคอนเสิร์ตเมืองปูซานเมื่อวันที่ 15 ต.ค.65  โดยมีการถ่ายทอดผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญเสนอแผนเป็นเจ้าภาพจัดงาน “เวิลด์เอ็กซ์โป” ในปี 2030  ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์อย่างเป็นทางการสำหรับงาน World Expo 2030 ที่ปูซาน

 

"BTS"ประกาศพักวง เข้าเกณฑ์ทหาร กลับมารวมตัวอีกครั้งปี2025

 

ล่าสุดต้นสังกัด Big Hit Music ก็ออกมาคอนเฟิร์มแล้วว่า 7 สมาชิกวง BTS จะทยอยเข้ากรมเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี และจะกลับมาทำงานกันแบบพร้อมหน้ากันอีกครั้งในปี 2025


สมาชิกคนแรกที่จะต้องเข้ากรมก็คือ  คิมซอกจิน  พี่ใหญ่ของวงBTS ที่กำลังจะมีอายุครบ 30 ปีในเดือนธันวาคมนี้ โดยจินจะปล่อยผลงานโซโล่ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ และทำกิจกรรมโปรโมตส่งท้ายก่อนเข้ากรม ในขณะที่สมาชิกคนอื่นๆ จะทยอยเข้ากรมตามเวลาที่เหมาะสม 

 

"BTS"ประกาศพักวง เข้าเกณฑ์ทหาร กลับมารวมตัวอีกครั้งปี2025


ถ้าหากไล่เรียงตามอายุ สมาชิกวง BTS คนต่อไปที่จะต้องเข้ากรมก็คือ ชูก้า, เจโฮป, อาร์เอ็ม, จีมิน, วี และ จองกุก น้องเล็กของวงที่ขณะนี้มีอายุ 25 ปีตามลำดับ

แต่ระหว่างนี้แฟนๆ ยังสามารถติดตามผลงานเดี่ยวของแต่ละคนที่จะทยอยออกมา เริ่มจาก จิน ช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดยทางต้นสังกัดระบุว่า นี่เป็นการไปรับใช้ชาติตามแผนที่วง BTS วางไว้แล้ว

 

ทั้งนี้ตามมาตรการการเกณฑ์ทหารของประเทศเกาหลีใต้ ชายหนุ่มชาวเกาหลีใต้ที่ร่างกายสมบูรณ์จะต้องเข้ากรมรับใช้ชาติเป็นเวลาอย่างน้อย 18 เดือน เริ่มต้นตั้งแต่ที่พวกเขามีอายุครบ 18 ปี และผ่อนผันการเกณฑ์ทหารได้ถึงอายุ 28 ปี

 

แต่เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2020 สมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ได้ผ่านกฎหมาย ‘BTS Law’ ที่อนุญาตให้สมาชิกวง BTS และเหล่าศิลปินวง K-Pop สามารถผ่อนผันการเกณฑ์ทหารได้ถึงอายุ 30 ปี

 

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเมื่อต้นตุลาคมที่ผ่านมา หลัง ลี กี-ซิก อธิบดีกรมกำลังพลเกาหลีใต้ซึ่งกำกับดูแลเรื่องการเกณฑ์ทหารให้ทัศนะว่า วง BTS ควรไปรับใช้ชาติตามกฎหมายและข้อบังคับที่ผู้ชายชาวเกาหลีใต้ร่างกายสมบูรณ์พร้อมอายุครบเกณฑ์ต้องปฏิบัติ 

 

สาเหตุที่การเกณฑ์ทหารของวง BTS กลายเป็นประเด็นระดับชาติของเกาหลีใต้ ไม่ได้มาจากสมาชิกในวงต้องไปรับใช้ชาติตามกฎหมายเท่านั้น 

 

แต่ยังมาจากเสียงส่วนใหญ่ในการสำรวจที่ว่า BTS น่าจะได้รับการงดเว้นเพราะทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ไม่ต่างจากนักกีฬากับนักดนตรีระดับโลก ตามเกณฑ์ที่อดีตประธานาธิบดี ปาร์ก ชุง-ฮี ได้วางไว้ ตั้งแต่ยุค 70 อีกด้วย 

 

BTS เป็นวง K-pop ที่โด่งดังระดับโลก ทั้งด้วยยอดขาย ขึ้นอันดับต้นๆ ของชาร์จเพลงในสหรัฐ คว้ารางวัลมามากมาย รวมถึงทำเงินเข้าประเทศปีละ ได้ปีละ 3,540 ล้านดอลลาร์ (ราว 127,000 ล้านบาท)

 

ที่มา: theguardian / billboard