กทม. เตรียมวางบิ๊กแบ็ค 1,000 ลูก ชะลอน้ำ คลอง 8,9,10,11 ฝั่งคลองหกวาสายล่าง

10 ต.ค. 2565 | 07:10 น.

กทม. เตรียมวางบิ๊กแบ็ค 1,000 ลูก ชะลอน้ำ คลอง 8,9,10,11 ฝั่งคลองหกวาสายล่าง พรุ่งนี้ "ชัชชาติ" ประเมินสถานการณ์น้ำกทม.ผ่านวันนี้ไปทุกอย่างจะดีขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 22/2565 ว่า เมื่อวานนี้มีน้ำท่วมในพื้นที่สุขุมวิท เพราะเป็นจังหวะที่ 3 น้ำ คือ น้ำเหนือ น้ำฝน และน้ำทะเลหนุนสูงมาเจอกัน โดย 1.เขตพระโขนงมีฝน 107 มิลลิเมตร 2.น้ำทะเลหนุนสูงสุดในรอบปี 3.น้ำทะเลหนุนกับน้ำเหนือมาปะทะกัน ทำให้น้ำที่บางเขนใหม่ขึ้นสูงประมาณ 2.40 เซนติเมตร ปากคลองตลาด 2.30 เซ็นติเมตร การระบายช้าลงแต่เชื่อว่าภายในเที่ยงคืนนี้น่าจะระบายหมด

 

เตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนวันนี้อีก 1 วัน หลังจากวันนี้ไปก็จะเบาลงจนไม่น่าห่วง

ช่วงเช้าวันนี้มีฝนเล็กน้อย จากรายงานยังไม่พบเมฆก้อนใหญ่ในพื้นที่ แต่มีการคาดการณ์ว่า วันนี้น้ำน่าจะสูงขึ้นอีกและจะเริ่มลดลงในวันพรุ่งนี้ ที่น่าเป็นห่วงที่สุดตอนนี้ คือ สถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักฯเกินความจุถึง 114% แต่กรมชลประทานยืนยันว่าไม่ผันน้ำเข้ากทม.แต่จะผันไปทางบึงฝรั่ง ออกไปทางคลองนครเนื่องเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อระบายน้ำออกทางตะวันออกให้มากที่สุด 

 

แม้กรมชลประทานจะยืนยัน แต่กทม.ได้เตรียมคันกั้นน้ำเสริมทางทิศตะวันออกไว้เพื่อความอุ่นใจ เพราะสุดท้ายหากเขื่อนจำเป็นต้องระบายน้ำจริงๆ ก็จะลงมาที่คลองต่างๆ ทางตะวันออกของกรุงเทพมหานคร รวมถึงคลองลำปลาทิวซึ่งจะลงไปถึงเขตลาดกระบัง 
 

ปัจจุบันกทม.เตรียมบิ๊กแบ็คไว้ 1,000 ลูก เพื่อเตรียมวางชลอน้ำบริเวณคลอง 8,9,10,11 ฝั่งคลองหกวาสายล่าง โดยจะเริ่มวางพรุ่งนี้(11ต.ค.)

 

จากการติดตามสถานการณ์โดยรวม ปริมาณน้ำเหนือหากดูจากเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนภูมิพลยังไม่เต็มความจุ อยู่ในระดับ 76% สามารถชลอการปล่อยน้ำเหนือลงมาได้ จึงไม่น่าห่วง โดยสรุปสถานการณ์น้ำ คือ พ้นวันนี้ไปฝนจะเบาลงสิ่งที่ต้องดูแลตอนนี้คือน้ำฝั่งตะวันออกเท่านั้น