ถ่ายทอดสดงานนวราตรี ขบวนแห่ประเพณี "วันวิชัยทัสมิ" วัดแขกสีลม คืนวันนี้

05 ต.ค. 2565 | 09:25 น.

ถ่ายทอดสดงานนวราตรี 2022 ณ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขกสีลม "วันวิชัยทัสมิ" เคลื่อนขบวนแห่ ฉลองชัยชนะ "องค์พระแม่มหาทุรคา" ที่ปราบมหิงษาสูรได้สำเร็จ คืนวันนี้

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติด "งานนวราตรี 2022" ณ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี วัดแขกสีลม กรุงเทพมหานคร โดยมีความเคลื่อนไหววันนี้ (5ตุลาคม2565) ซึ่งเฟซบุ๊ก Hindu Meeting (Fan Page) ระบุข้อมูลว่า

 

วันนี้ (วันพุธ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2565 เป็นวันวิชัยทัสมิ อันเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคาที่ปราบมหิงษาสูรได้สำเร็จ หลังจากต่อสู้กันมาเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน (นวราตรี) จนสามารถเอาชนะได้ในวันที่ 10 (วิชัยทัสมิ)
 

ซึ่งทางวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ได้จัดให้มีงานแห่ประเพณีอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้ร่วมกันสักการะองค์พระแม่และองค์เทพเทวะทั้งหลายอย่างทั่วถึง โดยขบวนเริ่มเคลื่อนออกจากวัด ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป

 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Hindu Meeting (Fan Page) ระบุว่า ทางแฟนเพจ จะมีการถ่ายทอดสดงานแห่ประเพณี ดังกล่าวด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้ Hindu Meeting (Fan Page) ยังระบุ ข้อแนะนำสำหรับการเข้าร่วมงานแห่ประเพณี เนื่องในวันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) วันพุธ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ด้วยว่า 


งานแห่ประเพณีของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่เราเรียกติดปากว่า วัดแขก สีลม เป็นงานที่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน และเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่สานุศิษย์ ว่าใน 1 ปี งานนี้จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีคลื่นมหาชนเดินทางจากทั่วทุกสารทิศเพื่อมาร่วมงานอันศักดิ์สิทธิ์

 

โดยงานแห่ดังกล่าว จัดขึ้นในวันวิชัยทัสมิ ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคา ที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูร) เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน จนกระทั่งสามารถเอาชนะเหนืออสูรร้ายได้ในวันที่ 10 จึงได้มีการจัดงานแห่เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสอันสำคัญนี้ 

 

ฉะนั้น ทางแอดมิน Hindu Meeting (Fan Page) จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลน่ารู้ มาจัดทำเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการร่วมงานแห่ประเพณี เพื่อให้ท่านที่สนใจได้นำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติในการร่วมงานนี้ ซึ่งหวังว่าจะมีประโยชน์แก่ท่านที่สนใจไม่มากก็น้อย

งานจัดวันไหน ?

สำหรับงานแห่ประเพณีเนื่องในวันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ปีนี้ กำหนดจัดวันพุธ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2565 โดยเริ่มเคลื่อนขบวนแห่ออกจากหน้าวัด ในเวลา 19.30 น. เป็นต้นไป


ในงานมีขบวนแห่อะไรบ้าง ?

 

ขบวนแห่ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) มีทั้งหมด 8 ขบวน ได้แก่

  1. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี
  2. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร
  3. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี
  4. ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร
  5. ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร
  6. ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ
  7. ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน
  8. ขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

 

ขบวนแห่ผ่านเส้นทางใดบ้าง ?

 

เริ่มต้นขบวนแห่จากหน้าวัดที่ถนนสีลม แล้วตรงไปยังแยกนราธิวาส เลี้ยวขวาผ่านสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ตรงไปแยกสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาที่แยกโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เข้าสู่ถนนสีลม จากนั้นจึงมุ่งหน้ากลับเข้าวัดตามเดิม (ไม่เข้าถนนปั้น)

 

ควรแต่งกายอย่างไรในการไปร่วมงาน ?

 

ขอแนะนำให้แต่งกายด้วยชุดที่สวมใส่ได้สบาย ไม่อึดอัด แต่ต้องสุภาพให้เกียรติกับงานอันศักดิ์สิทธิ์ เพราะในงานคนจะเยอะมาก บางช่วงอาจเกิดการเบียดเสียด ทำให้อึดอัด และเกิดการเป็นลม สำหรับสุภาพสตรี ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้สวมกางเกง เพราะในการรอรับขบวนคนทรงที่สองข้างทางของขบวนแห่ จะต้องมีการคุกเข่า หรือนั่งลงกับพื้นเพื่อรอรับผงเจิมศักดิ์สิทธิ์

 

หากสวมกระโปรง ก็อาจจะทำให้นั่งได้ลำบาก ในส่วนสีของเสื้อผ้า แนะนำให้เป็นสีสันสดใส หลีกเลี่ยงสีโทนดำ ม่วง หรือน้ำเงินเข้ม เพราะงานนี้เป็นงานมงคล งานแห่งการเฉลิมฉลอง แต่หากจะใส่เสื้อสีขาว ตามความเชื่อแบบไทยๆ ที่มางานบุญต้องใส่สีขาว ก็สามารถใส่ได้ สำหรับผู้ประสงค์จะใส่ชุดพื้นเมืองของอินเดีย เช่น ส่าหรี มาร่วมในงาน ก็สามารถใส่ได้ไม่มีปัญหา 

 

ควรเตรียมสิ่งใดไปในงานบ้าง ?

 

กรุณาสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้ามาร่วมงาน นอกจากนี้ ควรพกร่ม หรือเสื้อกันฝนไว้ด้วย เนื่องจากในงานแห่บางปีก็มีฝนตก ส่วนเรื่องทรัพย์สินมีค่า ไม่ควรนำติดตัวมา เงินก็ควรพกติดตัวมาแต่พอดี ไม่ต้องนำมาเยอะเกินความจำเป็น เพราะอย่างที่บอกว่างานนี้คนจะมาเยอะมาก อาจมีพวกมิจฉาชีพแฝงตัวมารวมอยู่ในหมู่ผู้ศรัทธา จึงไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่ามาล่อตาล่อใจคนพวกนี้

 

ข้อแนะนำของคนทั่วไปที่มาร่วมงานแห่ประเพณี

  1. การเดินทางมาร่วมงาน ควรใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถแท็กซี่ รถสามล้อ หรือรถเมล์ ไม่ควรนำรถส่วนตัวมา เพราะวันงานจะหาที่จอดรถยากมากๆ
  2. เมื่อขบวนแห่ผ่าน หากท่านมีความประสงค์จะถวายพวงมาลัยแก่เทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถในขบวน กรุณาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของวัดซึ่งประจำอยู่ตรงราชรถแต่ละองค์ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้นำไปถวายแทนเรา โดย “ห้าม” ขว้างปาพวงมาลัยไปที่ราชรถ เพราะนั่นถือเป็นการไม่ให้ความเคารพต่อเทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถ
  3. การรอรับผงเจิมจากคนทรงของวัด เมื่อขบวนคนทรงใกล้เข้ามาถึง เจ้าหน้าที่ของวัดจะให้เรานั่งลงกับพื้น เพื่อรอรับผงเจิม และเมื่อคนทรงมาถึง ก็ให้ตั้งใจอธิษฐานขอพรจากท่าน และหากต้องการกล่าวคำสรรเสริญ ก็สามารถทำได้ เช่น คนทรงพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ก็กล่าวคำว่า “โอม ศักติ โอม” หรือ “โอม ศักติ”คนทรงพระขันทกุมาร ก็กล่าวคำว่า “โอม เวล เวล” หรือ “เวล เวล” (เวล เป็นชื่ออาวุธของท่าน) และคนทรงพระแม่กาลี ก็กล่าวคำว่า “โอม กาลี โอม”  หรือ “โอม ศักติ” โดยมีข้อห้ามที่สำคัญ คือห้ามแตะต้องคนทรงทั้งสามอย่างเด็ดขาด
  4. หลังขบวนแห่ผ่านไปหมดแล้ว แนะนำให้แวะเข้ากราบสักการะที่ด้านในวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เพื่อขอความเป็นสิริมงคลอีกครั้งก่อนจะเดินทางกลับ (ในวันงานแห่ วัดจะเปิดตลอดทั้งคืน)
  5. โปรดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าร่วมงาน เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับสุขอนามัยของส่วนรวม

 

ข้อปฏิบัติของคนที่มาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชา

  1. กรุณาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชาบนพื้นที่ฟุตบาทเท่านั้น ห้ามเกินลงมาบนถนน หรือพื้นผิวจราจร และห้ามตั้งบริเวณฝั่งเกาะกลางถนนโดยเด็ดขาด
  2. โปรดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าร่วมงาน เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับสุขอนามัยของส่วนรวม
  3. ขอความกรุณางดพ่นสี รวมทั้งการเขียน การทา การฉีดสีทุกชนิด ลงบนทางเท้า และผิวการจราจร ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน
  4. ขอความกรุณางดการใช้เครื่องขยายเสียงที่ส่งเสียงดังเกินความจำเป็น อันจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญกับผู้ที่อยู่อาศัยตามเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน
  5. ผู้ที่ตั้งซุ้มในงานแห่ ขอความกรุณาได้โปรดจัดถาดบูชาที่ประกอบด้วย กล้วย , มะพร้าว ,พลู ,หมากแห้ง ,การบูร ,ผลไม้อื่นๆ ตามกำลังศรัทธาของท่าน และพวงมาลัย โดยการจัดถาดบูชาควรจัดจำนวน ๘ ถาด เพื่อสำหรับ ๘ ขบวนด้วยกัน โดยมีคนทรง ๓ ขบวน และขบวนราชรถอีก ๕ ขบวน โดยขอความกรุณาจากทุกท่าน ได้โปรดปฏิบัติตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนขบวนและง่ายต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่
  6. ขอความกรุณางดการรดน้ำคนทรงในขบวนแห่ และไม่ต้องเตรียมขันน้ำมนต์มา
  7. เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งท่านว่าขบวนมาถึง โปรดถือถาดบูชาของท่านด้วยตัวเองไปในขบวน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือพราหมณ์ประจำขบวนดำเนินการประกอบพิธีให้ท่าน เสร็จแล้วโปรดรับถาดท่านกลับ เป็นอันเสร็จพิธี
  8. หากท่านประสงค์จะทุบมะพร้าว ท่านสามารถทำได้ที่ราชรถ คันที่ ๕ เพียงคันเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นราชรถขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี (คันสุดท้ายของขบวนแห่ ซึ่งจะมาช้ามาก เนื่องจากต้องรอการทุบมะพร้าว ได้โปรดรอด้วย) กรุณาอย่าทุบมะพร้าวในขบวนอื่นเป็นอันขาด เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนขบวน และเป็นการผิดประเพณีด้วย
  9. โปรดอย่าจุดประทัด, ดอกไม้ไฟ, พลุ โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และไม่ใช่สิ่งที่ควรทำในขณะที่บูชา และอย่าขว้างปาพวงมาลัยใส่องค์พระหรือคนทรงเป็นอันขาด
  10. หากมีข้อสงสัยประการใด โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำขบวน หากมีเหตุร้ายโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที ทางวัดยินดีบริการทุกท่านเพื่อความสะดวกสบายของทุกท่านที่มาร่วมงานในครั้งนี้

 

แอดมินหวังว่าข้อมูลที่นำมาเสนอในข้างต้น จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะมาร่วมงานแห่ประเพณีเนื่องในวันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ในวันพุธ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2565 ไว้พบกันวันงาน ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ