"ไทยสมายล์บัส" เปิด 2 เส้นทางเดินรถเมล์ไฟฟ้า เชื่อมระบบรถ-เรือ-ราง

29 ก.ย. 2565 | 07:05 น.

ผู้โดยสารฝั่งธน เฮ "ไทยสมายล์บัส" เปิดเส้นทาง สาย 17 พระประแดง-อนุสาวรีย์ชัย และสาย 82 พระประแดง – บางลำพู หวังเชื่อมต่อโครงข่าย รถ-เรือ-ราง ครบวงจรสำเร็จเป็นรายแรก เล็งเก็บค่าโดยสารเริ่ม 10 บาท ฟากคมนาคมตั้งเป้าบรรจุรถเมล์ไฟฟ้าภายในปี 65 แตะ 1.2 พันคัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในงานเปิดให้บริการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ของบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เส้นทางสาย 17 พระประแดง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ เส้นทางสาย 82 พระประแดง – บางลำพู ภายใต้แนวคิด “Seamless Connected Society เชื่อมโยงทุกการเดินทางอย่างไร้รอยต่อ ว่า การเปิดให้บริการทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในการเปิดให้บริการรถเมล์พลังงานไฟฟ้า ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)และบริษัทไทยสไมล์บัสได้เปิดตัวรถเมล์พลังงานไฟฟ้า สาย 8 ช่วงแฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ

"ไทยสมายล์บัส" เปิด 2 เส้นทางเดินรถเมล์ไฟฟ้า เชื่อมระบบรถ-เรือ-ราง

 

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่าในปี 65 จะทยอยบรรจุรถเมล์ไฟฟ้าให้บริการประชาชนได้ 1,250 คัน และ ต้องบรรจุรถไม่ต่ำกว่า 5,000 คัน ภายใน 3 ปี ซึ่งจะครอบคลุมการให้บริการประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น อีกทั้งเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางไร้รอยต่อรถ-เรือ-ราง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า การเปิดให้บริการทั้ง 2 เส้นทางนี้ เป็นการเดินทางที่ไร้รอยต่อเชื่อมระบบล้อ ราง เรือ เนื่องจากสาย 17 ช่วงพระประแดง-อนุสาวรีย์ฯ จะมีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ สาย 82 ช่วงพระประแดง-บางลำภูจะเชื่อมต่อเรือที่ท่าเรือสะพานพุทธ ขณะนี้กรมเจ้าท่าได้พัฒนาให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะมีบริการที่ทันสมัย ทำให้การเดินทางจากฝั่งตะวันตก โซนเขตจอมทอง ภาษีเจริญ ราษฎร์บูรณะ พระประแดง และ บางบอน เชื่อมต่อไปยังใจกลางกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้มีความสะดวกมากขึ้น

 

 

"ไทยสมายล์บัส" เปิด 2 เส้นทางเดินรถเมล์ไฟฟ้า เชื่อมระบบรถ-เรือ-ราง

"ส่วนค่าโดยสารจะจัดเก็บในอัตราที่ 15,20,25 บาท สำหรับผู้โดยสารทั่วไป นอกจากนี้ได้มีการหารือร่วมกันเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 10 บาท สำหรับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยในระยะต่อไปได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำตั๋วประเภทพิเศษ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้เดินทางแก่ประชาชน เบื้องต้นทางบริษัทไทยสมายล์บัสได้เสนอในกรณีที่ผู้โดยสารเดินทางตามระยะทาง หากชำระค่าโดยสารจำนวน 40 บาทต่อวันจะได้รับการยกเว้นจัดเก็บค่าอัตราค่าโดยสารในครั้งถัดไป"

นางสาวกุลพรภัสร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทย สมายล์ บัส กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นปฐมฤกษ์การเปิดเส้นทางสายใหม่อีกสองเส้นทางคือ เส้นทางสาย 17 พระประแดง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ เส้นทางสาย 82 พระประแดง – บางลำพู เพื่อให้พี่น้องประชาชนย่านฝั่งธน จอมทอง ดาวคะนอง ราษฎร์บูรณะ ได้ใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบจากฝั่งตะวันตกเข้าไปยังใจกลางเมืองฝั่งพระนครของกรุงเทพฯ โดยที่ทั้งสองสายนี้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับทางเรือและทางระบบรางได้ครบวงจรตามแผนการสร้างระบบเครือข่าย รถ-เรือ-ราง แบบไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นนโยบายและเจตนารมณ์ของกระทรวงคมนาคม

 

 

"ไทยสมายล์บัส" เปิด 2 เส้นทางเดินรถเมล์ไฟฟ้า เชื่อมระบบรถ-เรือ-ราง

 นอกจากนี้ตลอดเดือนตุลาคม 2565 นี้ บริษัท ฯ จะทยอยนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้ามาให้บริการแก่ประชาชนทั่วทั้งกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีพื้นที่ต่อเนื่อง ตามแผนงานที่วางไว้

 

 

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในบริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้า ไมน์ สมาร์ท เฟอรี่ ที่ให้บริการเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา (นนทบุรี - สาธร) ที่มีนโยบายรักษ์โลกและรักษาสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน จนเกิดเป็นโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดเป็นครั้งแรกในประเทศที่เชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางบกและทางน้ำเข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในเดินทางของพี่น้องประชาชน และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี โดยไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และ PM2.5 แต่อย่างใด