"ที่ปรึกษา รมต.กห." วอน อย่ามอง มินิ วปอ. สร้างคอนเนคชั่น เพื่อทุจริต

24 มี.ค. 2567 | 02:24 น.

ตั้ว ชุติมา ที่ปรึกษาประจำตัว รมต.กลาโหม วอนสังคม อย่ามอง มินิ วปอ. สร้างคอนเนคชั่นเพื่อทุจริต ย้ำเกลี่ยโค้วต้าเข้าอบรมอย่างเป็นธรรม เผย เข้าใจลบภาพ วปอ.รุ่นพี่ได้ยาก

หลักสูตร "มินิ วปอ." หรือ หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่1 ได้ มีพิธีปฐมนิเทศผู้เข้าอบรม จำนวน 150 คน ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 โดยมีรายชื่อผู้เข้าอบรมที่สังคมให้ความสนใจ เช่น นางสาว ฃแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ,ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ,นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ คณะทำงานนายกรัฐมนตรี ,นายชัยชนะ เดชเดโช สส.ปชป. และ นางสาวรัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกรัฐบาล เป็นต้น

แม้บรรยากาศในวันปฐมนิเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีการแบ่งผู้เข้าร่วมการอบรมออกเป็น 10 กลุ่ม ตามชื่ออัญมณี มีการแต่งตั้งประธานรุ่นและผู้บริหารรุ่นในเบื้องต้น โดยพ.อ. เอกรักษ์ สิงหพงษ์ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานรุ่น และมีรองประธานอีก 4 คน จาก 4 ภาคส่วน คือ ทหาร-ตำรวจ ,องค์กรอิสระ , ข้าราชการพลเรือน และเอกชน แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ การถูกจับจ้องจากสังคมมายังหลักสูตร มินิ วปอ.รุ่นแรกนี้

มินิ วปอ.

ฐานเศรษฐกิจ สัมภาษณ์พิเศษ นางสาวชุติมา กุมาร ที่ปรึกษาประจำตัว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้านสื่อสารประชาสัมพันธ์ และคณะกรรมการฝ่ายสื่อสารองค์กร วปอ.บอ. รุ่นที่1 ถึงสิ่งที่สังคมจับจ้องทั้งการเป็นหลักสูตรสร้างคอนเนคชั่น เพื่อนำไปสู่สิ่งใดสิ่งหนึ่งในอนาคตหรือไม่ 

น.ส.ชุติมา เปิดใจว่า การที่ตนเองเคยเป็นสื่อมวลชนด้านการเมืองอย่างเข้มข้นมาก่อน ทำให้ตนเข้าใจเป็นอย่างดีถึงข้อสังเกตจากประชาชน โดยในวันที่ถูกสัมภาษณ์ ก็ได้มีคำถามไปยังผู้กรรมการผู้สัมภาษณ์ทั้ง 5 คนเช่นกันว่า หลักสูตรมินิ วปอ. จะมีการเรียนอะไร เหมือนหรือแตกต่างจากวปอ.รุ่นพี่อย่างไรบ้าง

ซึ่งได้รับคำตอบว่าหลักสูตรนี้ผู้เข้าร่วมอบรมจากทั้ง 5 ภาคส่วน ทหาร-ตำรวจ ,องค์กรอิสระ ,ข้าราชการพลเรือน ,องค์กรเอกชน และนักการเมือง จะมาหารือร่วมกันถึงรูปแบบหลักสูตร วิชาที่ต้องการเรียนรู้ ที่มีความเหมาะสม กับสภาพการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน โดยให้ความสำคัญในด้านของความมั่นคง ภัยคุกคามทั้งจากภายใน และภายนอกประเทศ

สำหรับมุมมองของสังคมว่า หลักสูตรมินิ วปอ.เป็นการสร้างซุปเปอร์คอนเนคชั่นนั้น น.ส.ชุติมา ยอมรับว่าการลบภาพเรื่องนี้นั้นอาจไม่ง่าย แต่อยากให้สังคมมองในมุมว่า นี่คือโอกาสที่ดีของประเทศ ที่คนรุ่นใหม่ๆในทุกภาคส่วน ได้มารวมตัวกัน แลกเปลี่ยนมุมมองซึ่งกันและกัน

และเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำความเข้าใจร่วมกัน เพราะผู้เข้าอบรมมีความหลากหลายมาก ทั้งภาคเอกชน บริษัทไอที อินฟลูเอนเซอร์ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐต่างๆ เพื่อนำพาประเทศไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น ยังไม่อยากให้มองว่าจะเป็นการสร้างซุปเปอร์คอนเนคชั่น เพื่อนำไปสู่การทุจริตคอรัปชั่น เพราะเชื่อว่าเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 นี้จะทำได้ดีแค่ไหน อย่างไร

\"ที่ปรึกษา รมต.กห.\" วอน อย่ามอง มินิ วปอ. สร้างคอนเนคชั่น เพื่อทุจริต

นอกจากนี้ ทางผู้บัญชาการหลักสูตร ยังได้กล่าวกับผู้เข้าอบรมด้วยว่า ตั้งใจจะทำให้หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรสีขาว เนื่องจากถูกสังคมจับจ้องมาจาก วปอ.รุ่นใหญ่ ฉะนั้นในส่วนของการศึกษาดูงานต่างประเทศ จะเป็นการเดินทางไปปฏิบัติธรรม ที่ประเทศอินเดีย เพื่อให้สังคมได้เห็นชัดเจนว่า เป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อร่วมกันสร้างสิ่งดีๆ

การคัดเลือกบุคคลเข้าอบรมในหลักสูตร มินิ วปอ. หรือ วปอ.บอ. สำหรับทหาร - ตำรวจนั้น น.ส.ชุติมาเปิดเผยว่า เป็นคัดเลือก และส่งเข้าอบรมตามโควต้า โดยไม่มีการล็อคสเปก เป็นการคัดเลือกจากบุคลากรที่มีความสามารถโดดเด่นในรุ่นของตนเอง

ส่วนโควต้าของหน่วยงานองค์กรอื่นๆ ก็มีการเกลี่ยกันอย่างเป็นธรรม
สำหรับการที่น.ส.แพทองธาร ได้เข้าร่วมอบรมในหลักสูตรนี้ ก็ถือว่าเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการเข้าอบรม ซึ่งทุกพรรคการเมืองได้รับโควต้าตัวแทนพรรคเข้าอบรมอย่างเท่าเทียมกัน

ในช่วงท้ายของการพูดคุย น.ส.ชุติมากล่าวถึงความหวังที่จะเกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย ที่ไม่มีการแทรกแซงทางการเมืองโดยกองทัพ หรือการรัฐประหารขึ้นอีก เพราะถือเป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีที่มาจากพลเรือน โดยจะใช้ความประนีประนอม ความสมานฉันท์ เข้าไปพัฒนากองทัพ เพื่อให้ฝ่ายพลเรือน และฝ่ายกองทัพ สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่มีปัญหาเหมือนในอดีตที่ผ่านมา