“นายกฯ”ชื่นชมTK.Park ยะลา หนุนสู่ภาคีเมืองแห่งการเรียนรู้ยูเนสโกปี 67

28 ก.พ. 2567 | 06:02 น.

นายกฯประทับใจอุทยานการเรียนรู้ยะลา หนุนเสริมให้เทศบาลนครยะลา ขึ้นทำเนียบภาคีเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก ปี 2567

นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แสดงความชื่นชมและประทับใจอุทยานการเรียนรู้ยะลา ที่เป็นจุดนัดพบของความร่วมแรงร่วมใจของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ และสถาบันความรู้ ซึ่งผลักดันให้นครยะลาเป็นนครแห่งการเรียนรู้ และได้รับการขึ้นทะเบียนเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโกประจำปี 2567 ในโอกาสเดินทางตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลนครยะลา และสมาชิกสภาเทศบาลนครยะลา ตลอดจนประชาชนนครยะลาให้การต้อนรับ 

“นายกฯ”ชื่นชมยะลา เมืองแห่งการเรียนรู้ยูเนสโกปี 67

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา จังหวัดยะลา ในฐานะผู้จุดประกายเมืองแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในพื้นที่เทศบาลนครยะลา โดยการเปิดพื้นที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลยะลา ให้เป็นที่ตั้งอุทยานการเรียนรู้ยะลา ซึ่งเป็นอุทยานการเรียนรู้แห่งแรกในส่วนเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ใช้ความรู้ท้องถิ่น และเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมที่มีอยู่หลากหลาย เป็นฐานในการพัฒนาเมืองให้เติบโต ด้วยระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด 

ทั้งนี้เพื่อความสอดคล้องกับนิยามความเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก ซึ่งหมายถึงเมืองที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แก่ประชาชนทุกคนที่อยู่ร่วมกันในท้องถิ่นอย่างเท่าเทียม โดยการระดมทรัพยากร ความร่วมมือ ในการสร้างกลไกในพื้นที่ของภาคีเครือข่าย ได้แก่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) TK.Park อุทยานการเรียนรู้ ภาคส่วนราชการ  ภาคส่วนเอกชน  และประชาชนในพื้นที่

“นายกฯ”ชื่นชมยะลา เมืองแห่งการเรียนรู้ยูเนสโกปี 67

โดยมีแกนหลักสำคัญคือเทศบาลนครยะลาในการบริหารจัดการทรัพยากรแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ทำให้ความรู้เป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ และตอบโจทย์ความหลากหลายของคนในเมืองนั้น
 

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีเมืองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก หรือองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization-UNESCO )รวมทั้งสิ้น 10 เมือง

“นายกฯ”ชื่นชมยะลา เมืองแห่งการเรียนรู้ยูเนสโกปี 67

ได้แก่ เทศบาลนครเชียงราย เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดสุโขทัย  จังหวัดพะเยา เทศบาลนครหาดใหญ่ กรุงเทพมหานคร เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลนครยะลา