"อัจฉริยะ" เปิดประเด็นใหม่ "เนื้อวัวเถื่อน" แฉ ชิปปิ้ง-ปศุสัตว์มีเอี่ยว

04 ธ.ค. 2566 | 11:54 น.

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เปิดประเด็นใหม่ ขบวนการ ลักลอบจำหน่าย เนื้อวัวเถื่อนหมดอายุ ระบุมี 2 บริษัทชิปปิ้ง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมปศุสัตว์เกี่ยวข้อง พร้อมจี้ "ดีเอสไอ" สอบปมคลิปเสียง ตัวย่อ "ท." เรียก 10 ล้าน

จากกรณีหมูเถื่อน ที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้ดำเนินคดีอาญากับ เจ้าหน้าที่รัฐ นายทุน บริษัทชิปปิ้ง เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 จนนำมาสู่การตรวจพบพบสินค้าประเภทสุกรแช่แข็งจำนวน 161 ตู้ที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายนั้น

ล่าสุด (4 ธันวาคม 2566) นายอัจฉริยะ ได้เตรียมประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนเพิ่มเติมภายในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ และจะไปยื่นเรื่องกับนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล เพื่อร้องเรียนว่า เนื้อหมูเถื่อนอีก 140 กว่าตู้ มีการทำลายล่าช้า จึงเชื่อว่า น่าจะมีการปกปิดการทำลายหมูเถื่อนเหล่านี้ โดยจะไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่รัฐสภา เวลา 9:00 ในวันที่ 7 ธันวาคม

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะ ยังได้เข้าพบ พ.ต.ท.อัศวิน พันธ์ุวงษ์ สว.(สอบสวน) กก.3.บก.ปปป. เพื่อยื่นเรื่องดำเนินคดีกับ 2 บริษัทชิบปิ้ง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมปศุสัตว์ จำนวน 5 คน หลังพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับ "การลักลอบนำเนื้อวัวหมดอายุ" หรือ เนื้อวัวเถื่อน" ออกไปขายสู่ท้องตลาด จำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักกว่า 75 ตัน ที่ถูกกักเก็บไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อช่วงปี 2564  

\"อัจฉริยะ\" เปิดประเด็นใหม่ \"เนื้อวัวเถื่อน\" แฉ ชิปปิ้ง-ปศุสัตว์มีเอี่ยว

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า เนื้อวัวและเครื่องในวัว ถูกลักลอบนำเข้ามาโดย 2 บริษัทนำเข้าเนื้อวัวรายใหญ่ เมื่อปี 2561 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทำการอายัดของกลางเอาไว้ตรวจสอบ ทำให้เนื้อวัวจำนวน 3 ตู้ หรือ ประมาณ 75-80 ตัน ไม่สามารถนำออกไปขายสู่ท้องตลาดได้ จนเวลาล่วงเลยไปกว่า 2 ปี 

\"อัจฉริยะ\" เปิดประเด็นใหม่ \"เนื้อวัวเถื่อน\" แฉ ชิปปิ้ง-ปศุสัตว์มีเอี่ยว

โดยเมื่อ ปี 2563 ทางปศุสัตว์ได้อนุญาตให้บริษัทนำเข้านำเนื้อวัวออกไปขายได้ แต่ปรากฏว่า เนื้อวัวส่วนใหญ่มีสภาพเน่าเสีย ไม่ได้คุณภาพเนื่องจาก หมดอายุ แต่ได้นำออกสู่ท้องตลาด โดยไม่มีการตรวจสอบ ตนจึงสงสัยว่าเจ้าหน้าที่มีอำนาจตรวจสอบในขณะนั้น มีส่วนรู้เห็น 

\"อัจฉริยะ\" เปิดประเด็นใหม่ \"เนื้อวัวเถื่อน\" แฉ ชิปปิ้ง-ปศุสัตว์มีเอี่ยว

ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งถึงรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ตนจึงนำเอกสารหลักฐานที่มีมามอบให้กับตำรวจ บก.ปปป. ตรวจสอบและเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

นายอัจฉริยะ ยังกล่าวถึงกรณีคลิปเสียงนักกิจกรรม อักษรย่อ “ท.” เรียกรับเงิน 10 ล้านบาท จากบุคลากรระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น นายอัจฉริยะ กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ต้องเข้าไปชี้แจงกับพนักงานสอบสวน DSI ด้วยว่า สรุปแล้วใครเป็นคนเรียกเงินจากใครกันแน่