DSI ขีดเส้น "แม็คโคร’ แจงคดีหมูเถื่อนใน 30 วัน หลังขอเลื่อนไม่มีกำหนด

04 ธ.ค. 2566 | 10:39 น.

หัวหน้าทีมสอบสวนคดีหมูเถื่อนดีเอสไอ เผย "ตัวแทนแม็คโคร"ส่งเอกสารแจ้งขอเลื่อนการชี้แจงแบบไม่มีกำหนด อ้างเอกสารเยอะ ระบุตอบกลับไป ให้เวลา 30 วันเท่านั้น 

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับ "คดีหมูเถื่อน" ซึ่งอยู่ภายใต้การสอบสวนดำเนินคดีโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 

ล่าสุดวันนี้ (4 ธ.ค.66) พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เปิดเผยว่า เดิมทีทางตัวแทนของแม็คโครได้มีการประสานมาว่า จะขอเดินทางเข้ามอบเอกสารในวันจันทร์ที่ 4 ธ.ค. เวลา 14.00 น. 

ถัดมาได้แจ้งเลื่อนขยับเวลาว่าจะขอเข้ามาในเวลา 15.30 น. เนื่องจากยังเตรียมเอกสารไม่ทัน กระทั่งล่าสุดได้ประสานมาอีกครั้ง ขอยกเลิกการเข้ามอบเอกสารโดยเป็นการขอเลื่อนไม่มีกำหนดระยะเวลา 

"แต่ดีเอสไอมีกรอบระยะเวลาต้องนำเอกสารมาชี้แจงภายใน 1 เดือน" พ.ต.ต.ณฐพล  กล่าว

ก่อนหน้านี้  นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร และ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT แจ้งว่า ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้ามาตรวจค้นบริษัทฯ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อสาธารณชนและนักลงทุนด้วยเหตุดังกล่าว 

บริษัทฯ ขอเรียนให้ข้อเท็จจริงว่า การเข้าตรวจค้นดังกล่าวเป็นขั้นตอนการให้ความร่วมมือในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยที่บริษัทฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ผิดกฎหมาย และในการรับซื้อเนื้อสุกรของบริษัทฯ มีกระบวนการที่รัดกุม และมีการตรวจสอบเอกสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน

บริษัทฯ ขอยืนยันว่า สินค้าที่จำหน่ายในแม็คโครทุกสาขา มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้บริษัทฯ ไม่สนับสนุนการกระทำที่ผิดกฎหมาย ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล และยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการตรวจสอบอย่างเต็มที่ ทั้งนี้รายการดังกล่าวมิได้มีผลกระทบต่อการดำเนินงานตามปกติของบริษัทฯ