อ.ก.พ.สธ. ถ่ายโอนบุคลากร 766 คนไป รพ.สต. รับตำแหน่ง "นักสาธารณสุข"

30 พ.ย. 2566 | 04:25 น.

อ.ก.พ.สธ.เห็นชอบขั้นตอนโอนย้ายบุคลากร 5 หน่วยงาน 222 คน พร้อมถ่ายโอน 766 คนไป รพ.สต. เข้าสู่ตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" พร้อมรับเงิน พ.ต.ส. บวกเงินประจำตำแหน่ง

30 พฤศจิกายน 2566 นายสรรเสริญ นามพรหม ผู้อำนวยการ กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2566 ได้รับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 ที่ให้บุคลากรสาธารณสุขใน 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป และ รพ.ชุมชน จำนวน 222 คน ในขั้นตอนการโอนปกติไปสังกัด อบจ. 

รวมถึงให้บุคลากรถ่ายโอนกลุ่มที่อยู่ใน รพ.สต. ที่ยังไม่ถ่ายโอน แต่ประสงค์ถ่ายโอนไปยัง รพ.สต.ที่ถ่ายโอนไปเมื่อปีงบฯ 2566 จำนวน 766 คน ให้เข้าลักษณะการถ่ายโอนได้ และพิจารณาเห็นชอบแนวทาง อนุมัติหลักการดำเนินการ เมื่อ ก.ก.ถ.ได้รับรองรายงานการประชุมจากที่ประชุม ก.ก.ถ.ครั้งต่อไป ดังนี้

1.บุคลากรที่ไม่ได้ไปปฏิบัติภารกิจด้านปฐมภูมิ เห็นควรให้โอนตาม กฏ ก.พ.โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ต้องแจ้งเลขที่ตำแหน่งที่ประสงค์จะรับโอนบุคลากรเพื่อแจ้งต้นสังกัดพิจารณาการให้โอน และดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดและให้มีผล ณ วันที่กระบวนการเสร็จสิ้น

สำหรับบุคลากรที่ไปรายงานตัวแล้วและปัจจุบันปฏิบัติงานอยู่ที่ อบจ.จะมีคำสั่งให้ช่วยราชการโดยให้มีผล ณ วันที่ 2 ต.ค.2566 กรณีนอกเหนือจากนี้ให้เป็นไปตามขั้นตอนการโอนปกติ

2.บุคลากรที่ปฏิบัติภารกิจด้านปฐมภูมิ (ปฏิบัติงาน สอน./รพ.สต.) สำนักงานปลัดสาธารณสุขจะมีคำสั่งถ่ายโอนบุคลากรไปสังกัด อบจ.โดยให้มีผล ณ วันที่ 2 ต.ค. 2566 ต่อไป

ทั้งนี้ จำนวนบุคลากรทั้ง 2 กลุ่ม จะมีการตรวจสอบรายชื่อที่ อบจ.ได้มีคำสั่งแจ้งมายังสำนักงานปลัด สธ.กับบัญชีรายชื่อที่กรมส่งสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอและสำนักงานปลัด สธ.จะมีหนังสือแจ้งการดำเนินการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. ยังมีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของ อ.ก.พ.สป.สธ. ให้ปรับปรุงเพิ่มสายงานตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" ตามบทบาทภารกิจในโครงสร้างภารกิจและอัตรากำลังในหน่วยงานสังกัด สป.สธ. และในส่วนของกรมต่าง ๆ ให้พิจารณาเพิ่มนักสาธารณสุขได้ตามภารกิจ และนำมาเสนอ อ.ก.พ.สธ. พิจารณาต่อไป หลังจากนี้จะมีการแจ้งแนวทางการย้ายเปลี่ยนสายงานผู้ที่มีคุณสมบัติ และจะเสนอ อ.ก.พ.สธ. เปลี่ยนสายงานตามรอบ 

ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการพิจารณาเปลี่ยนสายงานรอบแรกใน ธ.ค.2566 สำหรับแผนการดำเนินการเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข จะประกอบไปด้วย

วันที่ 1 - 24 พ.ย. 2566 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขสำรวจผู้มีวุฒิและใบประกอบวิชาชีพ ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข

วันที่ 27 พ.ย.2566 อ.ก.พ.สธ.เห็นชอบเพิ่มสายงานในโครงสร้างหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และให้กรมต่าง ๆ พิจารณาเพิ่มสายงานให้สอดคล้องกับภารกิจ

วันที่ 1-8 ธ.ค.2566 สพนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบข้อมูลผู้มีวุฒิและใบประกอบวิชาชีพ เพื่อเสนอ อ.ก.พ.กธ. เปลี่ยนสายงาน

วันที่ 20-28 ธ.ค.2566 เสนอ อ.ก.พ.สธ. เปลี่ยนสายงานผู้มีคุณสมบัติเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข

ช่วงประมาณเดือน ม.ค.2567 แจ้งแนวทางการย้ายเปลี่ยนสายงานนักสาธารณสุขให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการ 

ทั้งนี้ สำหรับการพิจารณาเรื่องเงินเพิ่มในตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ (พ.ต.ส.) และเงินประจำตำแหน่งนักสาธารณสุขนั้น นายสรรเสริญ ชี้แจงว่า เงิน พ.ต.ส. ต้องพิจารณาตามหลักเกณฑ์การปฎิบัติหน้าที่การให้บริการทางการแพทย์ ส่วนเงินประจำตำแหน่งนักสาธารณสุข อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอ อ.ก.พ.สธ. พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 

สำหรับขั้นตอนการกำหนดเงินประจำตำแหน่ง ประกอบด้วย

1.อ.ก.พ.สธ. พิจารณาเห็นชอบให้ส่งคำขอไปยังสำนักงาน ก.พ.

2.สำนักงาน ก.พ. ปรับปรุงบัญชีแนบท้ายกฎ ก.พ. ว่าด้วยเงินประจำตำแหน่งฯ

3.อ.ก.พ.ฯ ระบบเปิด และ ก.พ. พิจารณาร่างบัญชีแนบท้ายกฎ ก.พ. ว่าด้วยเงินประจำตำแหน่งฯ 

4.สำนักงาน ก.พ. เสนอ อ.ก.พ.ฯ กฎหมายฯ พิจารณาร่างบัญชีแนบท้ายกฎ ก.พ. ว่าด้วยเงินประจำตำแหน่งฯ 

5.คณะรัฐมนตรีพิจารณาร่างบัญชีกฎ ก.พ. ว่าด้วยเงินประจำตำแหน่งฯ 

6.สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เสนอรองนายกรัฐมนตรีลงนามในกฎ ก.พ. ว่าด้วยเงินประจำตำแหน่งฯ

7.สำนักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรี ประกาศในราชกิจจานุเบกษา