บอร์ดกระจายอำนาจ เคาะแล้ว 2 แนวทางแก้ปมโอนบุคลากร รพ.สต.ให้ อบจ.

01 พ.ย. 2566 | 11:10 น.

"สมศักดิ์" นั่งหัวโต๊ะ คกก.กระจายอำนาจฯ ถกแก้ปมถ่ายโอน รพ.สต.ให้ อบจ. เคาะ 2 แนวทางกลุ่มมีปัญหา 222 คน ให้โอนย้ายข้ามกรมปกติแต่ให้สิทธิเหมือนบุคลากรถ่ายโอน ขอ สธ.แก้คำสั่งดึงตัวกลับ เป็นให้ไปช่วยราชการ

1 พฤศจิกายน 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ ก.ก.ถ. โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายอนุ แย้มแสง ผู้อำนวยการสำนักงาน ก.ก.ถ. คณะกรรมการ ก.ก.ถ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุม ก.ก.ถ. ได้มีการหารือถึงการถ่ายโอนภารกิจของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต.ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการถ่ายโอนข้าราชการ ทำให้เกิดความขัดแย้ง จนมีชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งประเทศไทย มายื่นหนังสือถึงตนเพราะได้รับผลกระทบจึงอยากให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนภารกิจการถ่ายโอนให้เรียบร้อยโดยจากที่ตนรับทราบปัญหามั่นใจว่า จะหาข้อสรุปเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและทุกฝ่ายได้ 

ที่ประชุม ก.ก.ถ. ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหา การถ่ายโอนข้าราชการจาก รพ.สต. ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด ดังนี้

กลุ่มที่มีปัญหา 222 คน 

  • ให้เป็นการโอนย้ายข้ามกรมตามปกติ ไม่ใช่เป็นการถ่ายโอน โดยภายหลังถ่ายโอนแล้วให้ได้รับสิทธิเหมือนบุคลากรถ่ายโอนทั่วไป พร้อมให้สำนักงบประมาณ จัดสรรงบประมาณให้เพื่อให้ภารกิจสามารถเดินหน้าได้ต่อ 

กลุ่มผู้ที่ถ่ายโอนจาก รพ.สต. และไปรายงานตัวที่ อบจ.แล้วแต่ถูกกระทรวงสาธารณสุขเรียกตัวกลับ

  • ให้ กระทรวงสาธารณสุข แก้คำสั่งเรียกตัว เป็นให้ไปช่วยราชการก่อน จะได้ไม่มีปัญหาในการทำงาน 

พร้อมกันนี้ นายสมศักดิ์ ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหา รวมถึง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุขที่มีความห่วงใยในเรื่องนี้ ตนจึงได้มอบให้ที่ประชุม ก.ก.ถ. ก่อนจะเสนอพิจารณาเรื่องการถ่ายโอนข้าราชการให้ตั้งวงหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงาน กพ.ก่อน เพื่อจะได้ความชัดเจนในเรื่องของกฎหมาย ข้อระเบียบต่าง ๆ เพราะทุกคนต้องทำให้ถูกกฎหมายจะได้ไม่มีปัญหาตามมา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้าย