"แบตเตอรี่รถ EV" เสียหาย ประกันจ่ายเท่าไหร่ เช็คที่นี่

31 ต.ค. 2566 | 07:54 น.

"แบตเตอรี่รถ EV" ได้รับความเสียหาย บริษัทประกันภัย ต้องให้ความคุ้มครองอย่างไร จ่ายค่าแบตเตอรี่ให้เท่าไหร่ เช็คที่นี่ ก่อนกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มใช้  1 ม.ค. 67

ความเสียหายที่เกิดขึ้น "แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า" หรือ รถยนต์EV นั้น มีปรากฏให้เห็นเป็นข่าวกันอยู่เนืองๆ ทั้งอุบัติเหตุจากการขับขี่ การชาร์จแบตเตอรี่แล้วเกิดเหตุไฟลุกไหม้ หรือแม้กระทั่งเหตุหนูกัดฝาครอบแบตเตอรี่ก็ตาม ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์EV โดยเฉพาะแบตเตอรี่นั้นถือว่ามีมูลค่าสูงถึง 40-50% ของราคารถยนต์ 

จากปัญหาดังกล่าว สมาคมประกันวินาศภัย ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จัดทำกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นมาตรฐานเดียวกัน สามารถพิจารณาความเสี่ยงในการรับประกันภัยจากการใช้งานจริงของรถยนต์แต่ละคันได้ดีมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัยและสังคมโดยรวม โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Blink Drive

เปิดความคุ้มครองแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ในร่างกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ได้แบ่งรายละเอียดความคุ้มครองแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ในกรณีได้รับความเสียหายเอาไว้ 8 ช่วงดังนี้

1. อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ไม่เกิน 1 ปี บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย 100% ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในขณะเกิดความเสียหาย

2. อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 2 ปี บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย 87.5% ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในขณะเกิดความเสียหาย

3. อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เกินกว่า 2 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย 75% ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในขณะเกิดความเสียหาย

4. อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เกินกว่า 3 ปี แต่ไม่เกิน 4 ปี บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย 62.5% ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในขณะเกิดความเสียหาย

5. อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เกินกว่า 4 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย 50% ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในขณะเกิดความเสียหาย

ตารางอัตราการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

6. อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เกินกว่า 5 ปี แต่ไม่เกิน 6 ปี บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย 37.5% ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในขณะเกิดความเสียหาย

7. อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เกินกว่า 6 ปี แต่ไม่เกิน 7 ปี บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย 25% ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในขณะเกิดความเสียหาย

8. อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เกินกว่า 7 ปี ขึ้นไป บริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย 12.5% ของราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในขณะเกิดความเสียหาย

ทั้งนี้ ในกรณีมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในระหว่างยังอยู่ในประกันภัย บริษัทต้องแจ้งให้เจ้าของรถทราบภายใน 7 วัน นับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ซึ่งเจ้าของรถต้องแจ้งบริษัทประกันภัย ใช้สิทธิรับความคุ้มครองภายใน 30 วัน โดยเลือกใช้สิทธิอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่าง

1. ปรับเพิ่มจำนวนเงินเอาประกันภัยตามมูลค่ารถยนต์ และมูลค่าของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนใหม่ ซึ่งเบี้ยประกันภัยจะปรับเพิ่มขึ้นตามจำนวนเงินเอาประกันภัยที่เพิ่มขึ้น 

2.เจ้าของรถเลือกสละสิทธิไม่ปรับเพิ่มจำนวนเงินเอาประกันภัยตามมูลค่าของรถยนต์และมูลค่าของแบตเตอรี่ที่เปลี่ยนใหม่ บริษัทจะให้ความคุ้มครองเป็นไปตามจำนวนเงินเอาประกันภัยและตามปีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเดิม ก่อนการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ตามตารางอัตราการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

หากเจ้าของรถไม่แจ้งใช้สิทธิความคุ้มครองอย่างใดอย่างหนึ่งไปยังบริษัท จะถือว่าเจ้าของรถได้รับความคุ้มครองเป็นไปตามจำนวนเงินเอาประกันภัย และตามปีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเดิมก่อนการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ตามตารางอัตราการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า