รัฐบาลปรับแผนเร่งอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล ลำเลียงพักคอยที่ดูไบก่อน

22 ต.ค. 2566 | 03:09 น.

ปลัดแรงงานเผย ปรับแผนเร่งอพยพคนไทย โดยจะลำเลียงคนไทยที่ต้องการกลับประเทศไปพักคอยที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อน คืบหน้าแจ้งความประสงค์กลับไทยล่าสุด 8,439 คน กลับประเทศแล้ว 2,823 คน

วันนี้ ( 22 ต.ต.66) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  หลังจากที่กระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 10 คน ไปปฏิบัติภารกิจอพยพแรงงานจากอิสราเอลกลับไทย โดยปฏิบัติงานในพื้นที่จุดอพยพต่าง ๆ รวมทั้งที่สนามบิน เพื่อทำหน้าที่ในการประสาน อำนวยความสะดวกด้านเอกสาร รวมถึงการรวบรวมแรงงานไทย นั้น
 

ได้รับรายงานว่าตั้งแต่ไปปฏิบัติหน้าที่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน ( วันที่ 20ตุลาคม 2566) มีคนไทยเดินทางมายังศูนย์พักพิงฯ จำนวนรวม 2,541 คน ขณะที่ตอนนี้ สามารถพาคนไทยและแรงงานไทย เดินทางกลับประเทศไทยได้ แล้วจำนวนทั้งสิ้น 2,823 คน ตอนนี้มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับประเทศไทย จำนวน 8,439 คน และแจ้งไม่ประสงค์กลับประเทศไทย จำนวน 118 คน  

ล่าสุด รัฐบาลมีการปรับแผนการอพยพคนไทย โดยตั้งแต่วันนี้ (22 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป) จะลำเลียงคนไทยที่ต้องการกลับประเทศไปพักคอยที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อน ซึ่งจะมีเครื่องบินขนาดใหญ่ ที่รัฐบาลจะจ้างเหมาลำระหว่างเทลอาวีฟมายังดูไบ จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงแรงงานได้เตรียมพร้อมในทุกด้านเพื่อรองรับคนไทยและแรงงานไทยที่จะอพยพเข้าไปเรียบร้อยแล้ว 


 

อย่างไรก็ดีเชื่อมั่นว่า จะสามารถพาแรงงานไทยกลับบ้านได้ตามที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายไว้ และเร็วขึ้น หลังจากที่หลายหน่วยงานประสานความร่วมมือส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนภารกิจที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งการเพิ่มเที่ยวบินรับแรงงานไทย

นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่าในส่วนของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาด้วยตนเอง และกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ นั้น  เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว ขอให้แรงงานไทยเก็บหลักฐานการเดินทาง ได้แก่ Boarding pass/ใบเสร็จ/ตั๋วเครื่องบิน ไว้ เพื่อใช้ในการขอรับเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ต่อไป