กทม. นัดถกแก้ปัญหาลิงแสมบางขุนเทียน 18 ต.ค.นี้

15 ต.ค. 2566 | 08:55 น.

กทม. ไม่นิ่งนอนใจนัดถกจัดโซนนิ่งให้อาหารลิงแสมบางขุนเทียน เตรียมหารือทุกภาคส่วนแก้ไขปัญหาเพื่อให้คนและลิงสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน 18 ต.ค.นี้ 

จากกรณีของลิงที่ออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน บริเวณซอยเทียนทะเล 22 กรุงเทพมหานคร ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเมื่อวัน 14 ต.ค.66 ที่ผ่านมา นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมด้วยนายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายสัตวแพทย์ศิษฎพล เอี่ยมวิสูตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมลงพื้นที่สำรวจพร้อมพูดคุยกับทั้งชาวบ้านและผู้ประกอบการ พบว่า ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยบริเวณที่มีประชากรลิง บางส่วนมีการปรับตัวเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับลิงได้แต่มีบางส่วนที่ได้รับความเดือนร้อนจากพฤติกรรมที่ซุกซนของลิง

ปัจจุบันในพื้นที่เขตบางขุนเทียนจะมีประชากรลิงแสม 3 จุดหลัก ประกอบด้วย บริเวณซอยเทียนทะเล 22, ซอยแสมดำ 17 และบริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา แต่เนื่องจากลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงต้องมีการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนมีการดำเนินการใด ๆ

ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางขุนเทียน กำหนดจัดการประชุมหารือกระบวนการในการแก้ไขปัญหาลิงอย่างยั่งยืน โดยกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางขุนเทียน   สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชมรมคนรักลิงหัวใจแกร่ง ผู้ประกอบการและผู้แทนประชาชน ภายในซอยเทียนทะเล 22 ในวันพุธที่ 18 ต.ค. 66 เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างลิงกับชาวบ้านผ่านแนวคิดการกำหนดพื้นที่ให้อาหารลิง

รวมถึงแนวคิดการรวบรวมประชากรลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ที่มาอาศัยร่วมกันในที่ดินของกรุงเทพมหานคร บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา 

ในส่วนของสำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้มีแผนขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาลิงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการติดตั้งป้ายพร้อมกำหนดพื้นที่ให้อาหารลิง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลิง บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลาไม่ให้มารบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามอาคารบ้านเรือน รวมถึงลดอุบัติเหตุทางท้องถนนที่จะเกิดขึ้นกับลิง พร้อมทั้งประสานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการเข้าทำหมันเพื่อควบคุมและลดประชากรลิงตลอดช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อให้คนและลิงสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนต่อไป