ฤดูฝน 2566 เริ่มเดือนไหน ปีนี้พายุเข้าไทยกี่ลูก กรมอุตุฯเฉลยแล้ววันนี้

19 พ.ค. 2566 | 07:48 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฤดูฝน 2566 เริ่มวันที่ 22 พ.ค.นี้ พร้อมเปิดไทม์ไลน์พายุเข้าไทย เช็คเลยปีนี้ไทยรับมือพายุกี่ลูก ปริมาณฝนมากน้อยแค่ไหน

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศการเข้าสู่ "ฤดูฝน"ของประเทศไทย โดยในปี 2566 ฤดูฝนจะเริ่มต้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ซึ่งถือว่าช้ากว่าปกติสองสัปดาห์ และจะสิ้นสุดหน้าฝนในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2566 โดยฤดูฝนในปีนี้คาดว่าปริมาณฝนจะน้อยกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย และในช่วงกลางเดือนมิถุนายน -กรกฎาคม 2566 จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง แต่ในช่วงเดือนสิงหาคม -ตุลาคม 2566 มีโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อน 1-2 ลูก โดยอาจจะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคอีสานและภาคเหนือ 

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์พายุเข้าไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดไทม์ไลน์ฤดูฝน 2566 
ปลายเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายน 2566

  • มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ประกอบกับในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่อง กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่   กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง 

กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2566

  • มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลังอ่อนลง ส่วนร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง และจะทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน

กลางเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2566 

  • มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย  จะกลับมามีกำลังแรงและต่อเนื่อง ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนกลับลงมาพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบนในบางช่วง ประเทศไทยจะกลับมามีฝนตกชุกหนาแน่นอีกครั้ง กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง

เดือนตุลาคม 2566 

  • บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตอนบนของภาคเหนือ ประกอบกับในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน ประเทศไทยตอนบนปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลงและเริ่มจะมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ จะยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฤดูฝน 2566