กรมอุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูฝน วันที่ 22 พ.ค.นี้

19 พ.ค. 2566 | 04:11 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศไทยเข้าสู่ "ฤดูฝน" อย่างเป็นทางการ 22 พ.ค. ปีนี้คาดฝนน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 5 เตือนเกษตรกร มิ.ย.-ก.ค. ฝนทิ้งช่วง ทำให้เกิดขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซาก เตือน ช่วง ส.ค.-ก.ย. คาดมีพายุหมุนเขตร้อนผ่านไทยตอนบน 1-2 ลูก

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์  อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา  เรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2566 ประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่  22  พฤษภาคม  2566  เนื่องจากการคาดการณ์สภาพอากาศ พบว่า จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับผิวพื้นถึงความสูงประมาณ 3.5  กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5  กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย

ในปีนี้ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้ จะน้อยกว่าค่าปกติเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 5 และน้อยกว่าปี  2565  ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในช่วงประมาณกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคมจะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง อาจส่งผลทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรได้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งช้ำซากนอกเขตชลประทาน ส่วนในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน 1-2 ลูก ซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

คลิกอ่าน (ที่นี่)

กรมอุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูฝน วันที่ 22 พ.ค.นี้