ประกันสังคม เตือนระวัง SMS ปลอม ลวงกดลิงก์ล้วงข้อมูล

14 พ.ค. 2566 | 03:09 น.

แก็งมิจฉาชีพระบาดหนัก! เลขาธิการประกันสังคม เตือนภัยผู้ประกันตน ระวัง SMSปลอม ห้ามกดลิงก์อัพเดทข้อมูลโดยเด็ดขาด

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส) กล่าวว่า ช่วงนี้แก็งมิจฉาชีพระบาดหนัก ส่งข้อความสั้น หรือ SMS อ้างว่าส่งมาจากสำนักงานประกันสังคม หลอกกดลิงก์เพื่ออัพเดทข้อมูลประกันสังคม พร้อมทั้งดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสำนักงานประกันสังคม ซึ่งหากผู้ประกันตนกดลิงก์ดังกล่าวแล้ว เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว หรือทำการใดๆ จะทำให้ต้องเสียเงิน หรือถูกนำข้อมูลไปใช้ก่อให้เกิดความเสียหายได้

 

ประกันสังคม เตือนระวัง SMS ปลอม ลวงกดลิงก์ล้วงข้อมูล

นายบุญสงค์ กล่าวย้ำ ว่า “สำนักงานประกันสังคมไม่มีนโยบายส่ง SMS แนบลิงก์ให้ผู้ประกันตนทุกกรณี โดยขอให้ผู้ประกันตนระมัดระวัง เมื่อได้รับ SMS ที่มีลิงก์ขอให้ตั้งสติ อย่าตกใจ หรือเชื่อในข้อความที่ได้รับ ห้ามกดลิงก์ที่ส่งมากับ SMS ทันที แต่ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของ SMS ก่อน สังเกตลิงก์ หรือ url ให้มั่นใจก่อนกด หรือโทรสอบถาม Call Center ของหน่วยงานหรือรีบติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมโดยตรง อย่าหลงกรอกข้อมูลส่วนตัว Username Password หรือ OTP ผ่านลิงก์ที่ได้รับเด็ดขาด เพราะมิจฉาชีพได้พัฒนากลอุบายต่างๆ เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนแล้วนำไปทำธุรกรรม ถอนเงินของท่านจนหมดบัญชี”
         
         

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า สำนักงานประกันสังคม มีหน่วยงานตรวจสอบ และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามกลโกงแก๊งมิจฉาชีพอย่างต่อเนื่อง พร้อมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ให้ถึงที่สุด และส่งเรื่องไปยังศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อดำเนินการปิดเว็บไซต์ปลอม ที่สร้างความเดือดร้อนแก่พี่น้องผู้ประกันตนอย่างเด็ดขาดโดยทันที

หากท่านต้องการข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประกันสังคมสามารถติดตามได้หลายช่องทางทั้ง เว็บไซต์ www.sso.go.th แอปพลิเคชัน SSO Connect ช่องทาง Line @ssothai หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง