ซีเซียม 137 ซุกโรงงาน คาดหลอมแล้วและถลุงเป็น "ฝุ่นแดง"

20 มี.ค. 2566 | 01:59 น.

พบเเล้ว ซีเซียม 137 ซุกโรงงาน คาดหลอมไปแล้ว และถลุงเป็น "ฝุ่นแดง" สั่งปิดโรงงาน กั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เตรียมแถลงข่าววันนี้

สารซีเซียม 137 (Cs-137) ที่ใช้กับเครื่องเลเซอร์เพื่อจับฝุ่นขี้เถ้าในโรงงานผลิตไฟฟ้าไอน้ำ พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หายไปจากพื้นที่ สันนิษฐานว่า อาจมีคนมาเจอคิดว่าเป็นเศษเหล็กจึงเก็บเอาไปขาย โดยไม่ทราบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพ 

 

 

ล่าสุด เมื่อวานนี้ 19 มี.ค. 66 จากการตรวจสอบ ในเขตเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี โรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุดมีเตาหลอมจำนวน 8 เตา คาดว่าอาจจะเป็นจุดที่ ซีเซียม 137 ถูกขายเป็นของเก่าอาจปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม

เมื่อเข้าตรวจสอบ โดยทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ตรวจเช็คอย่างละเอียดและยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็ก เป็นวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137

โดยจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย และจะแถลงข่าวในวันนี้ 20 มี.ค. 66 เวลา 11.00  น. ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี