‘เอ็กโก กรุ๊ป’ คว้า2รางวัล‘บรรษัทภิบาล’ 

26 ม.ค. 2566 | 10:16 น.

ข่าวดีแต่ต้นปี เอ็กโก กรุ๊ป ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่และรายแรกของไทย คว้ารางวัลด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี  (CG) หรือบรรษัทภิบาล รอบปี 2565 ถึง 2 รางวัลซ้อน

รางวัลแรกจากโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย หรือ CGR จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors - IOD)

เอ็กโก กรุ๊ป ได้รับการประเมินระดับ “ดีเลิศ” ด้วยคะแนนเฉลี่ย 97 จาก 100 คะแนน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งอยู่ที่ 85 คะแนน และของกลุ่ม SET 50 ซึ่งอยู่ที่ 94 คะแนน รวมทั้งยังได้เต็ม 100 ประเมินคุณภาพการจัดการประชุมผู้ถือหุ้น (AGM Checklist)

ส่วนระดับภูมิภาค ASEAN Capital Market Forum (ACMF) จัดประเมิน “ASEAN CG Scorecard” 

6 ประเทศสมาชิกอาเซียน คือ ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย แบบปีเว้นปี

‘เอ็กโก กรุ๊ป’ คว้า2รางวัล‘บรรษัทภิบาล’ 

เอ็กโก กรุ๊ป ได้รางวัลประเภท ASEAN Asset Class PLCs สำหรับกิจการที่ได้ 97.50 คะแนนขึ้นไป (คิดเป็น 75% ของคะแนนเต็ม 130 คะแนน) ซึ่งมี 234 บริษัท และเป็นหนึ่งใน 76 บริษัทจดทะเบียนไทย ที่ได้รางวัลประเภทนี้

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ จบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และต่อโท.สาขา Electricity Industry Management and Technology จาก University of Strathclyde สกอตแลนด์

ทำงานและมีประสบการณ์ด้านเทคนิควิศวกรรม การพัฒนาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน จนได้เป็นผู้ช่วยผู้ว่าการ และขึ้นเป็นรองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน กฟผ.

ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เมื่อ 1 ก.ค. 2563 ขณะอายุ 54 ปี

นำบริษัทดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับความยั่งยืนภายใต้หลักบรรษัทภิบาลที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล มาอย่างต่อเนื่อง จนคว้ารางวัลบรรษัทภิบาล 2 รางวัลซ้อน

คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42  ฉบับที่ 3,856 วันที่ 26-28 มกราคม พ.ศ.2566