สหภาพรถไฟฯ จี้สอบจ้างเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน

03 ม.ค. 2566 | 10:02 น.

สหภาพรถไฟฯ ยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าการ รฟท. ขอให้ตรวจสอบประเด็น จ้าง UNIQ เปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาท

เปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นกระแสวิพากวิจารณ์อย่างมาก หลัง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในการเข้าปรับปรุงป้ายชื่อของ สถานีกลางบางซื่อ ด้วยงบประมาณมากกว่า 33 ล้านบาท และเกิดคำถามถึงความเหมาะสมในการใช้งบดังกล่าวเพื่อเปลี่ยนป้าย

ล่าสุด นายสราวุธ สราญวงศ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ยื่นหนังสือต่อ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอให้ตรวจสอบกระบวนการว่าจ้างเอกชนเปลี่ยนป้ายชื่อ “สถานีกลางบางซื่อ” เป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” และตราสัญลักษณ์ของ รฟท. โดยวิธีเฉพาะเจาะจง

 

ได้ขอให้ รฟท. ดำเนินการตรวจสอบกระบวนการขั้นตอนในการว่าจ้าง การเสนอราคาก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อฯ โดยเร่งด่วน เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมมาภิบาล เกิดความโปร่งใส และรักษาผลประโยชน์ของชาติ และ รฟท.ต่อไป 

นายสราวุธ ระบุว่า เห็นด้วยกับการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ และการติดตราสัญลักษณ์ของ รฟท. แต่เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เหตุของความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการโดยใช้วิธีการว่าจ้างเอกชนด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง เพราะจะทำให้ รฟท. สูญเสียงบประมาณในการว่าจ้างการปรับปรุงป้ายชื่อ ที่มีมูลค่าสูงเกินกว่าปกติ 

 

สหภาพรถไฟฯ จี้สอบจ้างเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน