3 จุดบอด ธุรกิจ SME ทำอย่างไร? ก็ 'กู้สินเชื่อธนาคาร' ไม่ผ่าน

20 ธ.ค. 2565 | 04:25 น.

ธนาคารกสิกรไทย เปิด 3 พฤติกรรมเสี่ยง ที่ทำให้ธุรกิจ SME บางราย เข้าไม่ถึงสินเชื่อธนาคาร ขาดเงินทุน ไร้ทางไปต่อ แนะ เก็บเอกสารทางเงิน ทำบัญชีหลักค้าขาย เป็นต้น

20 ธ.ค.2565 - ธนาคารกสิกรไทย โดย K SME ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจให้บริการ 'สินเชื่อSME' เผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับคนทำธุรกิจ ว่า ปัจจุบันพบปัญหา ผู้ประกอบการ SME ไม่สามารถเข้าถึงการขอสินเชื่อได้ แม้การค้าขายมีรายได้มากมาย เพราะมีจุดบอดสำคัญ 

 

โดยระบุว่า ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ที่เริ่มธุรกิจไปสักระยะหนึ่ง หรือกำลังคิดขยายธุรกิจ หลายรายมักเจอปัญหาในการดำเนินธุรกิจ เช่น ขาดการบริหารจัดการที่ดี ไม่มีความรู้ในธุรกิจมากพอหรือแม้กระทั่งประสบปัญหาเรื่องแหล่งเงินทุน บางรายที่ต้องการเงินทุนไปต่อยอดธุรกิจแต่เข้าไม่ถึงสินเชื่อธนาคารก็ทำให้ธุรกิจสะดุดตรงกลางเพราะ 3 พฤติกรรมเสี่ยงนี้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
 

3 จุดบอด ธุรกิจ SME ทำอย่างไร? ก็ 'กู้สินเชื่อธนาคาร' ไม่ผ่าน

3 จุดบอดของธุรกิจ ที่ทำให้การขอสินเชื่อเป็นเรื่องยาก 

  • ไม่เก็บเอกสารทางการค้า 

เช่น สำเนาใบกำกับภาษี ใบสั่งซื้อ ใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น เอกสารทางการค้าต่างๆ จะเพิ่มเครดิตเรื่องการเงินให้มากขึ้น เพื่อเป็นเครดิตให้ธนาคารมั่นใจแล้วอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้น 

 

  • รับจ่ายเงินสด

ซื้อขายด้วยเงินสดทำให้ธนาคารไม่เห็นเงินหมุนเวียนเข้าออกจริงๆ ของธุรกิจเพื่อให้ธนาคารมั่นใจว่าเรามีรายรับแน่ ๆ ยิ่งมีตัวเลขของเงินที่หมุนเวียนสม่ำเสมอ ก็ช่วยสร้างความมั่นใจได้มาก 

  • ไม่มีบัญชีหลักในการค้าขาย

อย่ามีบัญชีหลายธนาคาร ให้เดินบัญชีหลักกับธนาคารเดียว จะช่วยให้ธนาคารเห็นรายได้รวมของธุรกิจได้ครบถ้วน


ทั้งนี้ อยากให้ผู้ประกอบการต่างๆ ลองสำรวจธุรกิจดูว่ามีพฤติกรรม 3  ข้อไหม หากใช่ต้องรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพราะธนาคารก็จะไม่มีข้อมูลที่เพียงพอในการพิจารณาสินเชื่อทำให้โอกาสในการขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจเป็นไปได้ยาก 

 

ข้อมูล : K SME