คืนนี้ รอชม "ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์" สังเกตเห็นด้วยตาเปล่า 

08 ธ.ค. 2565 | 10:00 น.

NARIT ชวนชม "ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์" สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเป็นสีส้มแดง พลาดรอบนี้ได้เห็นอีกทีปี 68

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชวนชมปรากฏการณ์ดาวอังคารอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ ในคืนนี้ วันที่ 8 ธันวาคม 2565 ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าว ดวงอาทิตย์ โลก และดาวอังคาร จะโคจรเรียงตัวอยู่ในเส้นเดียวกัน เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวอังคารจะปรากฏสว่างเด่นชัดทางทิศตะวันออก มองเห็นด้วยตาเปล่าเป็นสีส้มแดง พร้อมกับดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏอยู่ข้างกัน สามารถชมความสวยงามได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า 

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางเพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เปิดภาพ "ดาวอังคาร" คืนก่อนใกล้โลกซึ่งบันทึกผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.4 เมตร ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 มองเห็นพื้นผิวของดาวอังคารและพืดน้ำแข็งปกคลุมบริเวณขั้วเหนือ รวมถึงเมฆสีขาวปกคลุมอยู่บางส่วน 

วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ดาวอังคารอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุด ห่างจากโลกประมาณ 81.5 ล้านกิโลเมตร จากนั้นในวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ดาวอังคารจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ หมายความว่า หลังจากดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวอังคารจะปรากฏสว่างเด่นชัดทางทิศตะวันออก มองเห็นเป็นสีส้มแดง ชมได้ตลอดคืน ในช่วงเดือนธันวาคมนี้จึงเป็นช่วงที่เหมาะแก่การชมดาวอังคารเป็นอย่างยิ่ง 

 

คืนนี้ รอชม "ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์" สังเกตเห็นด้วยตาเปล่า 

เนื่องจากวงโคจรของดาวอังคารค่อนข้างรี และอยู่ใกล้โลกมาก เมื่อเทียบกับดาวเคราะห์วงนอกดวงอื่น ๆ เป็นผลให้วันที่ดาวอังคารอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ จะไม่ใช่วันที่ดาวอังคารเข้าใกล้โลกมากที่สุด ต่างจากดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดี ทั้งนี้ ดาวอังคารจะเข้าใกล้โลกในทุก ๆ 2 ปี 2 เดือน ปรากฏการณ์ดาวอังคารใกล้โลกครั้งถัดไปจะตรงกับวันที่ 12 มกราคม 2568 และจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์อีกครั้งในวันที่ 16 มกราคม 2568

 

คืนนี้ รอชม "ดาวอังคารอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์" สังเกตเห็นด้วยตาเปล่า