ยกเครื่อง“ใบขับขี่” เพื่อ“ถนนปลอดภัย”

03 พ.ย. 2565 | 09:40 น.

 เมืองไทยติดอันดับโลกในหลายเรื่องที่ลุ้นให้ถึงแชมป์ แต่สถิติอันดับ 9 ของโลก ประเทศที่มีอุบัติเหตุทางถนนสูง และแชมป์เอเซียและอาเซียน มีคนตายปีละกว่า 2.2 หมื่นคน เป็นสถิติที่ต้องรีบลบ

สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นอีกหน่วยงานที่รับผิดชอบในการพัฒนาความปลอดภัยทางถนน จับมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยกเครื่องระบบใบอนุญาตขับขี่ยานยนต์ไทย

 

นับแต่ 9 ม.ค.2566 นี้ จะเริ่มนำระบบคะแนนความประพฤติในการขับรถมาใช้งาน ใครถูกตัดจนคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ มีหวังโดนระงับการใช้ “ใบขับขี่”

ยกเครื่อง“ใบขับขี่” เพื่อ“ถนนปลอดภัย”

 ชีวิต “ฐิติพัฒน์ ไทยจงรักษ์” มีเส้นทางผูกพันอยู่กับ “ยานยนต์” มาตั้งแต่เรียนจบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมยานยนต์ จุฬาฯ เมื่อปี 2546

 

เริ่มทำงานที่สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ก็ดูแลกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 2 ปีถัดมาโอนสังกัดอยู่กรมการขนส่งทางบก และได้ทุนก.พ.ต่อปริญญาโทสาขาเดิม ที่สหราชอาณาจักร

กลับมาเป็นวิศวกรเครื่องกล จนปี 2562 ขึ้นเป็นผอ.ศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS และปีต่อมาเป็นผอ.สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก

 

 “ผู้ขับขี่” คือปัจจัยสำคัญของความปลอดภัยทางถนน “ฐิติพัฒน์” มุ่งเรื่องยกระดับ ทั้งจิตสำนึก ทักษะ ความรู้ วินัย อย่างต่อเนื่อง ผ่านการยกเครื่องระบบออกใบอนุญาตขับรถทั้งระบบ

 

ตั้งแต่การคัดกรองสุขภาพ-ความพร้อมผู้ขับขี่ ใบรับรองแพทย์คลุมถึงโรคลมชัก พัฒนาคนขับให้มีความรู้-ทักษะขับขี่ปลอดภัย ปรับปรุงการอบรม-ทดสอบ เพิ่มหัวข้อการคาดการณ์อุบัติเหตุ วิเคราะห์ความเสี่ยงบนถนน เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงได้

 

รวมถึงผู้ฝ่าฝืน ต้องมีระบบอบรมเพื่อสร้างการเรียนรู้ และปรับพฤติกรรม เพื่อเมืองไทย “ถนนปลอดภัย"

 

ฐิติพัฒน์ ไทยจงรักษ์
ผอ.สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก
กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)

 

คอลัมน์สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,832 วันที่ 3-5 พฤศจิกายน พ.ศ.2565