ลอยกระทง 2565 กรุงเทพฯจัดวันไหน พื้นที่ไหน มีกิจกรรมอะไรบ้าง ดูที่นี่

03 พ.ย. 2565 | 03:32 น.

ลอยกระทง 2565 กรุงเทพมหานครจัดงานลอยกระทงในพื้นที่หลักสองจุด สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี และคลองโอ่งอ่าง พร้อมเปิดสวนสาธารณะ 33 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทง

ลอยกระทง 2565  ปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พ.ย. 65 กรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานลอยกระทงในพื้นที่หลักสองจุด จุดที่หนึ่ง คือ บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การแสดงลำตัด เพลงเรือ และการแสดงจากศิลปิน เช่น วิด ไฮเปอร์ ภายในงานได้จำลองตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน

 

จุดที่สอง คือบริเวณคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร ในวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565 โดยมีกิจกรรมการแสดง ดนตรีไทย ดนตรีประยุกต์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การแสดงจากศิลปินนักร้องนักดนตรี ฉายหนังกลางแปลง จุดถ่ายภาพ จุด Check in จำหน่ายสินค้า ของดีของเขตและชุมชน นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังเปิดสวนสาธารณะ 33 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงด้วย

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยถึงการจัดงานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2565 ว่า กรุงเทพมหานครจัดงานขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทยและวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ อันเป็นประเพณีไทยที่ดีงาม และสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม

 

"ปีนี้สามารถหยิบกระทงที่ย่อยสลายได้มาลอยกระทงที่สะพานพระราม 8 ฝั่งธน เขตบางพลัด ในวันที่ 8 พ.ย. 65 ตั้งแต่ 17.00 น. – 22.00 น. และที่คลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่วันที่ 6 – 8 พ.ย. 65 หากใครไม่สะดวกมาในเมือง สามารถไปลอยได้ที่ทุกเขต มีท่าเรือที่เตรียมไว้ สวนสาธารณะ 33 แห่ง ก็สามารถไปลอยได้ ชวนคนไทยออกมารำวงวันลอยกระทงกันนะครับ” นายศานนท์ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานเขตได้บูรณาการทำงานร่วมกับภาคประชาชนและเอกชน ในการจัดงานเทศกาลลอยกระทงในพื้นที่ 50 เขต เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง จนถึงเวลา 24.00 น. พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งทางบกและทางน้ำตลอดการจัดงาน ห้ามจุดพลุ ดอกไม้เพลิง ห้ามปล่อยโคมลอย ห้ามจำหน่าย และห้ามเล่น ประทัดจีนทุกชนิด

 

ขณะเดียวกัน รณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัว มาด้วยกันลอยด้วยกัน 1 กระทง และส่งเสริมให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม