สมาคมเพื่อนชุมชนหนุนเยาวชนค้นพบอาชีพ เปิดโลกการเรียนรู้สู่เส้นทางที่ใช่

18 ต.ค. 2565 | 02:03 น.

สมาคมเพื่อนชุมชนหนุนเยาวชนค้นพบอาชีพ เปิดโลกการเรียนรู้สู่เส้นทางที่ใช่ ผ่านโครงการ CPA Open House ปี 2 ผ่านออนไลน์ เวทีแนะแนวเรียนต่อระดับอุดมศึกษา

นายศิริพันธ์ อาจนนท์ลา ผู้บริหารสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ดำเนินโครงการ โลกแห่งการเรียนรู้ ก้าวสู่ทักษะแห่งอนาคต CPA Open House ปี 2 เพื่อเป็นเวทีแนะแนวการเรียนต่อระดับอุดมศึกษาในการปูทางอาชีพในฝันให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วจังหวัดระยองและจังหวัดใกล้เคียงผ่านระบบออนไลน์ โดยมีนักเรียน และอาจารย์ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งหมด 24 โรงเรียน จำนวนกว่า 3,000 คน  

 

ทั้งนี้ มองว่าการที่เยาวชนได้รับข้อมูลข่าวสารด้านการศึกษาที่เชื่อมโยงกับแนวโน้มของสาขาอาชีพต่างๆที่หลากหลายมากขึ้น  จะทำให้เยาวชนมองเห็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้นในการประกอบอาชีพในอนาคต จึงเป็นที่มาของ โครงการดังกล่าวซึ่งปีนี้ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูแนะแนว คณาจารย์ ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจเป็นอย่างดี
 

สำหรับการจัดงานดังกล่าวมีวิทยากรชั้นนำมาแนะแนว เพื่อให้เยาวชนได้มีแนวทางในการตัดสินใจ  รวมทั้งเตรียมพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต อีกทั้งได้รับความร่วมมือจาก 16 สถาบันชั้นนำของไทยกว่า 51 คณะ จากรุ่นพี่มาให้ความรู้และประสบการณ์ในการเลือกคณะเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเพื่อการวางเป้าหมายสู่การเลือกอาชีพในฝันของตนเอง 

 

สมาคมเพื่อนชุมชนหนุนเยาวชนค้นพบอาชีพ

อย่างไรก็ดี วสมาคมฯยังดำเนินโครงการด้านการศึกษาอื่นๆ อาทิ โครงการทบทวนความรู้สู่มหาวิทยาลัย หรือ เพื่อนชุมชนติวเตอร์  โครงการทุนการศึกษาต่อเนื่องเพื่อนชุมชนทั้งในระดับปริญญาตรี  และ ระดับอาชีวศึกษา (ปวช.) ฯลฯ

นายสมศักดิ์ ทองเนียม  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง กล่าวว่า โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นโครงการที่สอดรับกับการขับเคลื่อนงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี-ระยอง ในการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาผู้เรียนในพื้นที่ให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคตเช่นกัน โดยจะเห็นว่าในปัจจุบันนี้ การจะพัฒนาทักษะของคนรุ่นใหม่ให้ทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งทำได้ยากขึ้นกว่าคนรุ่นก่อน เนื่องจากบริบทโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและความไม่แน่นอนในอนาคตที่สูงขึ้น

 

อีกทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด และปัจจัยแวดล้อมต่างๆ จึงจำเป็นที่ผู้เรียนและบุคลากรด้านการศึกษาต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไม่หยุดนิ่งกับที่เพื่อที่จะสามารถปรับตัวอยู่ได้ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จะมีขึ้นในอนาคต และ นำความรู้มาประกอบอาชีพ สร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ตนเอง ครอบครัว และสังคมต่อไป