“สิงคโปร์” คาดโควิดสายพันธุ์ XBB ระบาดหนัก กลาง พ.ย.นี้

16 ต.ค. 2565 | 03:49 น.

“สิงคโปร์” จับตาโควิดสายพันธุ์ XBB ระบาดหนัก คาดพบผู้ติดเชื้อแตะ 1.5 หมื่นรายต่อวัน กลางเดือน พ.ย.นี้ คาดใช้มาตรการเข้ม คุมประชาชนใส่หน้ากากอนามัย

กระทรวงสาธารณสุข (MOH) ของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันเป็นผลมาจากไวรัสสายพันธุ์ย่อย XBB และคาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะสูงถึง 15,000 รายต่อวันในช่วงประมาณกลางเดือนพ.ย.นี้ 

 

 

MOH กล่าวต่อว่า จากการคาดการณ์ที่อิงกับการระบาดครั้งก่อนบ่งชี้ว่า สิงคโปร์มีขีดความสามารถด้านการดูแลสุขภาพเพียงพอที่จะรับมือกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19
 

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทมส์ รายงานว่า โรงพยาบาลของรัฐบาลสิงคโปร์ได้ออกมาตรการต่าง ๆ แล้ว อาทิ การเลื่อนรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการเร่งด่วน เพื่อจัดหาเตียงเพิ่มอีก 200 เตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด

 

 

นายออง เย กุง รัฐมนตรีสาธารณสุขของสิงคโปร์ เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า มีแนวโน้มที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อย XBB จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดในระยะสั้นและรุนแรง
 

นายอองได้เรียกร้องให้ชาวสิงคโปร์รับผิดชอบในการดูแลตัวเองท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ และรัฐบาลอาจจะกลับไปบังคับให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้มาตรการด้านความปลอดภัยอื่น ๆ

 

 

"เราจะจับตาโควิดสายพันธุ์ XBB และผลกระทบต่อระบบดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาว่า จำเป็นจะต้องมีการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ หรือไม่" นายอองระบุ