ไทยเล็งซื้อวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ สูตรผสม 2 สายพันธุ์ ใช้ฉีดกระตุ้นปี 66

14 ต.ค. 2565 | 10:55 น.

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผย เตรียมพิจารณาจัดซื้อวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ สูตรผสมรวม 2 สายพันธุ์ "โอมิครอน-อู่ฮั่น" ของ ไฟเซอร์และโมเดอร์นา ตั้งเป้าใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นในปี 2566 

14 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยเกี่ยวกับแผนการจัดหาวัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโรคโควิด-19 ในปี 2566 ว่า เป็นไปตามแผนดำเนินการของกรมควบคุมโรคโดยปัจจุบันมีอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง ยังมีบางส่วนต้องจัดซื้อเพิ่มซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและติดตามวัคซีนสูตรใหม่ที่เป็นวัคซีนรวม 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์โอมิครอน และสายพันธุ์อู่ฮั่น ของ ไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่มีการใช้อยู่ในสหรัฐ อเมริกาและยุโรป

 

ซึ่งข้อจำกัดของการผลิตวัคซีนที่ผ่านมา จะไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ ตอนนี้รุ่นอู่ฮั่นถือว่าได้ผล มีรายงานว่าสามารถลดอาการรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนไม่ต้องรอเพื่อรับวัคซีนรุ่นใหม่ เพราะวันนี้ยังมีวัคซีนที่เตรียมไว้สำหรับฉีดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ ขอให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันลดการป่วยหนัก ลดการเสียชีวิต เพราะทุกวันนี้ยังมีรายงานคนเสียชีวิตอยู่ส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดไม่ครบ

ด้านศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน-4 ปี ที่พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนยังกังวลว่า วัคซีนแต่ละตัวต้องผ่านการศึกษาวิจัยและทดลองหลายขั้นตอนก่อนจะอนุมัติให้มีการฉีด ยืนยันมีความปลอดภัยซึ่งหลายประเทศก็มีการใช้ไฟเซอร์เด็กเล็ก

ส่วนวัคซีนที่เป็นโปรตีนซับยูนิตเป็นอีกแพลตฟอร์มที่มีความปลอดภัยมาก ประเทศไทยก็มีการนำเข้ามาและกำลังมีการศึกษาในเด็ก รอคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พิจารณาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

 

ทั้งนี้ โควิด-19 ดูเหมือนสงบแต่มีโอกาสก่อตัวขึ้นเมื่อใดก็ได้เพราะไวรัสมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลาจึงอยากแนะนำให้พาบุตรหลานไปฉีด เพราะเรายังคงต้องอยู่กับโควิด-19 อีกนานอย่างน้อยก็เป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน