นานาชาติร่วมแสดงความเสียใจต่อ ‘โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู’

07 ต.ค. 2565 | 00:23 น.

ยูนิเซฟ และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู พร้อมขอยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องชาวไทย ‘ยูนิเซฟ’ ย้ำไม่ควรมีเด็กคนใดต้องตกเป็นเป้าหมายหรืออยู่ในเหตุการณ์ที่มีการใช้ความรุนแรง

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม  พัฒนาการ รวมทั้งสุขภาพ-คุณภาพชีวิตของแม่และเด็กในประเทศต่าง ๆทั่วโลก ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อ เหตุการณ์กราดยิง ที่เกิดขึ้นใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดหนองบัวลำภู วานนี้ (6 ต.ค.) ความว่า

 

“ยูนิเซฟขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์กราดยิงที่เกิดขึ้นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดหนองบัวลำภู อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กจำนวนหลายสิบราย

 

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควรเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในการเรียนรู้ เล่น และเติบโตในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา

 

ยูนิเซฟขอประณามการกระทำรุนแรงต่อเด็กในทุกรูปแบบ เพราะไม่ควรมีเด็กคนใดต้องตกเป็นเป้าหมายหรืออยู่ในเหตุการณ์ที่มีการใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใด หรือเวลาใดก็ตาม

 

ยูนิเซฟขอร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกท่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้จะได้รับการดูแลและการสนับสนุนทางจิตใจอย่างเหมาะสม

 

ท้ายที่สุดนี้ ยูนิเซฟ ประเทศไทย ขอความร่วมมือจากทุกคนและทุกสื่อในการไม่ส่งต่อและไม่โพสต์ภาพและวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเหตุความรุนแรงในครั้งนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสภาพจิตใจของครอบครัวและผู้ใกล้ชิดของผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้”

แถลงการณ์แสดงความเสียใจของยูนิเซฟ

ด้าน โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายกูเตอร์เรสรู้สึกช็อกและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์กราดยิงในประเทศไทย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก "ท่านเลขาธิการฯ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และหวังว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว"

 

ขณะที่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า การโจมตีต่อโรงเรียน นักเรียน และครู ถือเป็นการโจมตีต่อสิทธิในการศึกษา ซึ่งไม่มีผู้ใดควรตกเป็นเป้าการโจมตี

 

เพจเฟซบุ๊ก UK in Thailand ของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจของนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่รีทวีตข่าวของสำนักข่าวบีบีซีเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู พร้อมระบุว่า รู้สึกช็อกเมื่อทราบว่าเกิดเหตุสะเทือนขวัญในไทยเช้าวานนี้ (6ต.ค.)ตามเวลาของอังกฤษ ขอแสดงความเสียใจผู้ได้รับผลกระทบและส่งความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่ทุกคน สหราชอาณาจักรจะยืนหยัดข้างคนไทยในห้วงเวลาหดหู่นี้

สาส์นแสดงความเสียใจจากนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ได้โพสต์ข้อความทวีตของนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุข้อความแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์กราดยิงในจังหวัดหนองบัวลำภู โดยระบุว่า “ข่าวอันน่าเศร้าสลดใจในประเทศไทยเป็นเรื่องที่ไม่อาจจะทำใจได้ ชาวออสเตรเลียทุกคนขอแสดงความห่วงใยและความเศร้าเสียใจต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้”

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียร่วมแสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู

 

ในวันเดียวกันนั้น สถานทูตเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ในนามสถานทูตฯ ต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันพฤหัสบดี (6ต.ค.)โดยระบุว่า

 

"สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย สะเทือนใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดหนองบัวลำภู เรายืนหยัดเคียงข้างพี่น้องชาวไทย และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต รวมทั้งครอบครัวของพวกเขา"

 

ในเวลาต่อมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์วานนี้ (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ใจความว่า “เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซื้งต่อโศกนาฎกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู หลังมือปืนคร่าชีวิตผู้คนไป 38 ชีวิต ซึ่งรวมถึงเด็ก 24 คน ความรุนแรงนี้ ไร้ซึ่งเหตุและผล ทั้งยังน่าสลดใจอย่างมาก เราขอยืนเคียงข้างประชาชนชาวไทย และขอแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดต่อผู้ที่สูญเสียผู้เป็นทีรักไปในวันนี้ สหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือพันธมิตรชาวไทยในเหตุโศกนาฎกรรมอันน่าสยดสยองนี้”

 

สำนักข่าววีโอเอรายงานว่า ก่อนหน้าที่จะมีแถลงการณ์นี้ออกมา วีแดนท์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ โดยระบุว่า สหรัฐยังไม่ได้มีแผนช่วยเหลือเฉพาะเจาะจงใด ๆ ให้แก่ไทยในเวลานี้ แต่จะเฝ้าติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอส่งแรงใจและความเสียใจไปยังประชาชนชาวไทยด้วย

แถลงการณ์แสดงความเสียใจจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ

ทั้งนี้ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีต ผบ.หมู่ ป.สภ.นาวัง ซึ่งถูกไล่ออกจากราชการหลังถูกจับกุมคดียาเสพติด ได้ก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ (6 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 38 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก