โคราชซ้อมแผนพร้อมรับมือ"โนรู"ป้องเต็มที่"โรงพยาบาล-เขตเศรษฐกิจเมือง"

27 ก.ย. 2565 | 08:48 น.

โคราชพร้อมรับมือ “โนรู” เน้นป้องเขตเศรษฐกิจ-โรงพยาบาลเต็มพิกัด กำชับชลประทานงดพร่องน้ำช่วงฝนจก 4 เขื่อนใหญ่จุ 76%  เขื่อนลำตะคองน้ำเยอะสุดต้องพร่องน้ำ  ด้านเทศบาลนครโคราช เร่งหามาตรการป้องกันเมือง ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าฯ เป็นสถานที่จอดรถประชาชนหนีน้ำท่วม

วันที่ 27 ก.ย.2565  ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมกรมการจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา นัดสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ โดยมีวาระสำคัญคือ กำชับให้ทุกอำเภอเตรียมความพร้อม ในการรับมือพายุ “โนรู” ที่จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างหนัก 3 วันติดต่อกัน ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการ

 

นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า  จากรายงานของชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ทราบว่าเขื่อนขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมาทั้ง 4 แห่ง คือ ลำตะคอง ลำพระเพิลง ลำแชะ และเขื่อนมูลบนนั้น มีความจุเฉลี่ยร้อยละ 76 ของความจุอ่าง โดยเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีปริมาณมากสุด คือ 80.59 % ของความจุ หรือประมาณ 253 ล้าน ลบ.ม.ของความจุทั้งหมด 314 ล้าน ลบ.ม. แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้เราได้เสริมเขื่อน ทำให้สามารถรับน้ำเพิ่มได้อีกประมาณ 60 ล้าน ลบ.ม. จึงไม่น่าเป็นห่วงในช่วงที่เกิดพายุดังกล่าว

นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

โคราชซ้อมแผนพร้อมรับมือ"โนรู"ป้องเต็มที่"โรงพยาบาล-เขตเศรษฐกิจเมือง"

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ พื้นที่ใต้เขื่อนที่ฝนตกหนักอาจจะทำให้เกิดน้ำบ่าไหลท่วมพื้นที่ และสะสมในลำน้ำลำตะคอง วันนี้จึงได้สั่งกำชับทุกพื้นที่ให้เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เขตเศรษฐกิจ  วัด โรงเรียน และโรงพยาบาล ต้องป้องกันอย่างเต็มที่

 

จุดที่น่าเป็นห่วงและต้องเตรียมการให้พร้อมในเขตตัวเมืองนครราชสีมาคือ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ขณะนี้มีการเตรียมกระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำไว้เป็นจำนวนมาก หากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจเจ้าหน้าที่ก็จะเร่งปฏิบัติการป้องกัน และรักษาโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาไว้อย่างเต็มที่ ส่วนพื้นที่ใดที่มีน้ำท่วมให้ทำการเร่งระบายน้ำออกไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

โคราชซ้อมแผนพร้อมรับมือ"โนรู"ป้องเต็มที่"โรงพยาบาล-เขตเศรษฐกิจเมือง"

โคราชซ้อมแผนพร้อมรับมือ"โนรู"ป้องเต็มที่"โรงพยาบาล-เขตเศรษฐกิจเมือง"

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า สำหรับการะระบายน้ำลงสู่ลำน้ำมูลนั้น ยอมรับว่าในบางจุดที่มีการก่อสร้างถนนสายใหม่และสร้างบ้านจัดสรร เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำอย่างมาก อาจจะทำให้การระบายน้ำได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จังหวัดนครราชสีมา นำเครื่องสูบน้ำไปประจำไว้ในจุดที่คาดว่าจะมีน้ำท่วมสูงแล้ว เช่น เซฟวัน ถนนสุรนารายณ์ หน้าจวนผู้ว่าฯ เป็นต้น เพื่อเร่งระบายน้ำออกไป

 

ขณะที่ห้องประชุมสำนักงานปลัดเทศบาลนครนครราชสีมา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา  นายประเสริฐ  บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนัก จากอิทธิพลของ พายุ โนรู  โดยสั่งกำชับให้ทุกชุมชนเตรียมพร้อมไว้อย่างเต็มที่ ในการอพยพ และเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที

โคราชซ้อมแผนพร้อมรับมือ"โนรู"ป้องเต็มที่"โรงพยาบาล-เขตเศรษฐกิจเมือง"

นายประเสริฐ  กล่าวว่า เราจะจำลองสถานการณ์ครั้งนี้ เหมือนน้ำท่วมใหญ่เมืองโคราชในปี 2554 เราจะไม่ประมาทในทุกจุด ขณะนี้ได้ทำการผลักดันน้ำออกจากเขตเทศบาลให้ได้มากที่สุด เพื่อรับน้ำใหม่จากพายุโนรูที่จะเข้ามาในอีก 1-2 วันนี้  พร้อมขอความร่วมมือจากกองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงห้างสรรพสินค้าทั้ง 3 แห่ง เพื่อใช้พื้นที่ในการจอดรถของประชาชนหากเกิดน้ำท่วมสูง

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปกางเต้นท์ในจุดเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมสูง เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในการอพยพ การส่งอาหาร การแจกถุงยังชีพต่าง ๆ และการอำนวยความสะดวก ในการเข้าออกชุมชนที่ถูกน้ำท่วมขัง ขณะนี้มีชุมชนที่ถูกน้ำท่วมประมาณ 6 ชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มติดลำน้ำลำตะคอง 

โคราชซ้อมแผนพร้อมรับมือ"โนรู"ป้องเต็มที่"โรงพยาบาล-เขตเศรษฐกิจเมือง"

ขณะเดียวกัน จะมีการประสานนำโป๊ะหรือสิ่งกีดขวางทางน้ำในลำน้ำลำตะคอง ช่วงผ่านเขตเทศบาลนครนครราชสีมาออกไปจากลำน้ำ เพื่อการะบายน้ำที่สะดวกมาขึ้น หากเกิดน้ำท่วมใหญ่จริงก็จะต้องใช้เวลาในการระบายน้ำไม่นาน และเชื่อว่าเราจะรับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้แน่นอน นายประเสิรฐ กล่าว