"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" เจ้าพ่อ Facebook ความรวยหายวับ 2 แสนล้าน!

05 ต.ค. 2564 | 05:59 น.

"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" สูญเงินกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2 แสนล้านบาท หลังระบบล่มฉุดหุ้นเฟซบุ๊กดิ่งหนักเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ความมั่งคั่งของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟซบุ๊ก สื่อโซเชียลมีเดียชื่อดัง ลดลงกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่เฟซบุ๊กประสบปัญหาระบบล่มเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.)

 

เว็บไซต์ Downdetector.com เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ WhatsApp ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเมื่อเวลา 23.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) ก่อนที่จะเริ่มกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในเวลา 04.45 น.ตามเวลาไทยวันนี้ (5 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นปัญหาระบบล่มที่กินเวลานานที่สุดนับตั้งแต่ Downdetector.com ได้รวบรวมการแจ้งปัญหาการใช้งานทั้งบนเว็บไซต์และเครือข่ายเคลื่อนที่

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ความมั่งคั่งลดลงกว่า 2 แสนล้านบาทภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ราคาหุ้นเฟซบุ๊กดิ่งลงทันทีเกือบ 5% หลังจากเกิดปัญหาระบบล่มได้ไม่นาน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย. 2563 ก่อนที่ราคาหุ้นจะปิดตลาดร่วงลง 4.89% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

 

การร่วงลงอย่างหนักของหุ้นเฟซบุ๊กส่งผลให้ความมั่งคั่งของนายซัคเคอร์เบิร์ก ลดลงเหลือ 1.216 แสนล้านดอลลาร์ และทำให้อันดับความมั่งคั่งของนายซัคเคอร์เบิร์ก ตามหลังนายบิล เกตส์ ลงมาอยู่ที่อันดับ 5 ของดัชนี Bloomberg Billionaires Index โดยก่อนหน้านี้มูลค่าความมั่งคั่งของนายซัคเคอร์เบิร์กอยู่ที่ระดับ 1.40 แสนล้านดอลลาร์

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งรวมถึงนายโจนาธาน ซิตเทรน ผู้อำนวยการสถาบัน Berkman Klein Center for Internet & Society แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อาจมีสาเหตุมาจากการขัดข้องของระบบอินเทอร์เน็ต แต่ในทางทฤษฎีนั้น ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากการโจมตีของบุคคลภายในองค์กร(อ่านเพิ่มเติม: วิบากกรรม “เฟซบุ๊ก” ข่าวฉาวรุม-ระบบล่ม-หุ้นร่วงหนัก)