“แคลิฟอร์เนีย” จ่อประเดิมฉีดวัคซีนโควิดให้นักเรียนเป็นรัฐแรกในสหรัฐ

04 ต.ค. 2564 | 07:18 น.

สหรัฐอเมริกาเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มเด็กนักเรียนแล้ว โดยแคลิฟอร์เนียจะมีคำสั่งกำหนดให้นักเรียนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทั่วทั้งรัฐ คาดว่าเร็วสุดจะเป็นไปได้ในเดือนมกราคมปีหน้าหลังได้รับไฟเขียวจาก FDA สำหรับการใช้เต็มรูปแบบ

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า แคลิฟอร์เนีย จะเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่กำหนดให้ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่เด็กนักเรียนทั่วทั้งรัฐ โดยเขาให้เหตุผลว่า รัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดให้นักเรียนต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหัด โรคคางทูม และโรคหัดเยอรมันอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่ทำแบบเดียวกันกับโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถประกาศใช้คำสั่งแก่โรงเรียนได้เร็วที่สุดในเดือนม.ค.2565 ทันทีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐให้การอนุมัติเต็มรูปแบบให้ใช้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มอายุดังกล่าว โดยแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา

 

ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศซึ่งเกิดจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้ง่ายจนนำไปสู่การเจ็บป่วยร้ายแรงและเสียชีวิตโดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ไม่ได้รับวัคซีนนั้น เขตการศึกษาขนาดใหญ่หลายแห่งในแคลิฟอร์เนียได้ออกคำสั่งให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่นักเรียนไปบางส่วนแล้ว

“แคลิฟอร์เนีย” จ่อประเดิมฉีดวัคซีนโควิดให้นักเรียนเป็นรัฐแรกในสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า เขตการศึกษารวมแห่งลอสแอนเจลิส (Los Angeles Unified School District) ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ กำหนดให้ฉีดวัคซีนแก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปตามที่ FDA อนุญาตให้ฉีดในกรณีฉุกเฉิน

 

ขณะเดียวกัน โรงเรียนรัฐในซานดิเอโกจะกำหนดให้ฉีดวัคซีนแก่นักเรียนอายุ 16 ปีขึ้นไปในเดือนธ.ค.นี้ ส่วนนักเรียนในเมืองโฮโบเกน รัฐนิวเจอร์ซีย์ จะต้องฉีดวัคซีนหรือรับการตรวจหาเชื้อทุกสัปดาห์