5 ข้อควรรู้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" พลิกเกมรักษาโควิด

04 ต.ค. 2564 | 06:21 น.

ทำความรู้จัก "โมลนูพิราเวียร์" ยารักษาโควิด ตัวใหม่ กับ 5 ข้อที่ควรรู้ทั้งประสิทธิภาพและคุณสมบัติของยา หลายคนหวังว่านี่อาจจะเป็นการพลิกเกมรักษาโควิด

"โมลนูพิราเวียร์" (Molnupiravir)  ความคืบหน้าล่าสุด เมอร์ค แอนด์ โค Merck & Co บริษัทยาชั้นแนวหน้าของสหรัฐ และ บริษัทริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ บอกว่า เตรียมยื่นเรื่องต่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติการใช้ ยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ในกรณีฉุกเฉินสำหรับการรักษาโรคโควิดหลังการทดลองทางคลินิกได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ

"โมลนูพิราเวียร์" (Molnupiravir) ยารักษาอาการติดเชื้อโควิด อยู่ระหว่างการวิจัย และทดลองประสิทธิภาพ จากศึกษาการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในกลุ่มตัวอย่าง 775 ราย กินวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน มีแค่ 7.3% ที่ป่วยเข้าโรงพยาบาล และไม่มีใครเสียชีวิตด้วยโควิด

วันนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” จะพาไปทำความรู้จัก โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) 

5 ข้อควรรู้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" พลิกเกมรักษาโควิด 

1.โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir)  เป็นยาเม็ดชนิดรับประทานออกฤทธิ์ต้านไวรัส พัฒนาขึ้นเพื่อใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่

2.จากการศึกษาพบว่ามีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสโคโรนาหลายชนิด เช่น ซาร์ เมอร์ส และโควิด

3.โมลนูพิราเวียร์ มีสถานะเป็นยาต้านไวรัสทดลอง อยู่ระหว่างการวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 3 และอยู่ระหว่างการพิจารณาให้การรับรองขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration)

4.หลังจากนี้ หากผลการศึกษาพบว่ายามีประสิทธิภาพในการลดความรุนแรงของโรค และลดโอกาสในการเสียชีวิตมีโอกาสได้รับการรับรองให้ใช้เป็นยาฉุกเฉินสำหรับการรักษาโรคโควิด

5.การยับยั้งการระบาดของโรคโควิดที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ร่วมกับมาตรการป้องกันตนเองแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

5 ข้อควรรู้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" พลิกเกมรักษาโควิด

ที่มา :เฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูล COVID-19