"คิชิดะ" รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นวันนี้ พร้อมลุย 2 ภารกิจสำคัญ

03 ต.ค. 2564 | 23:20 น.

"ฟูมิโอะ คิชิดะ" หัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่ เตรียมรับตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการวันนี้ เน้น 2 ภารกิจสำคัญ “ควบคุมโควิด-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ”

นายฟูมิโอะ คิชิดะ หัวหน้าคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เตรียมเข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ของญี่ปุ่นในวันจันทร์นี้ (4 ต.ค.) พร้อมกับ จัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยภารกิจสำคัญคือ การควบคุมโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

นายคิชิดะ ประกาศจะให้ความสำคัญกับการกระชับความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาเพื่อคานอำนาจจีนที่เพิ่มมากขึ้น และรับมือกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีหลังจากที่เกาหลีเหนือกลับมาทดสอบยิงขีปนาวุธ

 

อย่างไรก็ตาม บททดสอบสำคัญด่านแรกของนายคิชิดะในฐานะนายกรัฐมนตรี ก็คือการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่าหลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันนี้แล้ว คาดว่านายคิชิดะจะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 ต.ค.นี้เพื่อเปิดทางสู่การเลือกตั้งในเดือนพ.ย. ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 7 หรือ 14 พ.ย. 2564

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐสภาญี่ปุ่นจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญในวันนี้ (4 ต.ค.)  และนายคิชิดะจะได้รับเลือกเป็นนายกฯ อย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลผสมภายใต้การนำของพรรค LDP ครองเสียงข้างมากทั้งสองสภาในญี่ปุ่น เขาจะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของประเทศญี่ปุ่น

 

ในส่วนของคณะรัฐมนตรีนั้น สื่อญี่ปุ่นระบุบางรายชื่อออกมาแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นางเซโกะ โนดะ อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการภายในประเทศ และเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรค LDP ที่เป็นผู้หญิงที่ลงแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เซโกะ โนดะ อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการภายในประเทศ

อีกชื่อหนึ่งที่มีการกล่าวถึงคือนาย ชุนอิจิ ซูซูกิ วัย 68 ปี อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและการกีฬา บุตรชายคนโตของอดีตนายกรัฐมนตรีเซนโกะ ซูซูกิ คาดว่าจะได้รับมอบหมายจากนายคิชิดะให้ดูแลกระทรวงการคลังแทนนายทาโร อาโสะ ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังมานานถึง 9 ปีแล้วและพร้อมลงจากตำแหน่งเปิดทางให้นายซูซูกิ

ชุนอิจิ ซูซูกิ อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและการกีฬา

 

นอกจากนี้ ยังมีนายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่คาดว่าจะมารับตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องทำหน้าที่หัวหน้าทีมงานโฆษกรัฐบาลด้วย     

 

ล่าสุดบ่ายวันนี้ (4 ต.ค.) มีการประกาศรายชื่อรัฐมนตรีตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรีของนายคิชิดะออกมาแล้ว ดังนี้

  • นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี
  • นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศ
  • นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลัง
  • นายโยชิฮิสะ ฟูรากาวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
  • นายชินสุเกะ สึเอะมัตสึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, วัฒนธรรม, กีฬา, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • นายชิเงยูกิ โกโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, แรงงานและสวัสดิการ
  • นายเกนจิโร่ คาเนโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร, ป่าไม้และประมง
  • นายโคอิชิ ฮาจิอูดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรม
  • นายเทตสึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน, โครงสร้างพื้นฐาน, การขนส่งและการท่องเที่ยว
  • นายโนบูโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
  • นางโนริโกะ โฮริอูชิ รัฐมนตรีผู้ดูแลด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19
  • นายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

 

จะมีพิธีแต่งตั้งนายคิชิดะอย่างเป็นทางการที่พระราชวัง รวมทั้งการแถลงข่าวในช่วงเย็นวันนี้

 

สำหรับภารกิจในเวทีต่างประเทศครั้งแรกของนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ คือการเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ปลายเดือนต.ค.นี้ โดยแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายคิชิดะ เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในวันที่ 30-31 ต.ค.นี้ ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี แต่เขาอาจจะไม่เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 31 ต.ค. ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์