กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแม่น้ำท่าจีน ช่วยลดปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา

03 ต.ค. 2564 | 11:15 น.

สถานการณ์น้ำท่วม กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำแม่น้ำท่าจีน หวังช่วยลดปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมใช้คลองที่มีในพื้นที่รับน้ำเพื่อการระบายน้ำ เร่งระบายผ่านประตูระบายน้ำและเครื่องสูบน้ำถาวรบริเวณริมแม่น้ำท่าจีน

3 ตุลาคม 2564 สถานการณ์น้ำท่วม นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะ ลงพื้นที่ไปติดตามการบริหารจัดการน้ำแม่น้ำท่าจีน ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีปริมาณน้ำมาก บรรเทาความเดือดร้อนพื้นที่ตอนล่าง

นายประพิศ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้น กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก เพื่อลดปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยการเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีน 

รวมถึงบริหารจัดการน้ำแม่น้ำท่าจีน ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ด้วยการใช้คลองที่มีในพื้นที่เป็นคลองรับน้ำเพื่อการระบายน้ำ เร่งระบายน้ำในพื้นที่ผ่านประตูระบายน้ำและเครื่องสูบน้ำถาวรบริเวณริมแม่น้ำท่าจีน

ขณะเดียวกันยังได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แก้มลิงผ่านประตูระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำคลองมหาชัยลงสู่ทะเล เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ จะทำการพร่องน้ำในคลองมหาชัย ให้ต่ำกว่าตลิ่ง 0.3 - 0.5 เมตร

พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำคลองมหาชัย และประตูระบายน้ำคลองหวายลิงใหญ่ เสริมในช่วงน้ำทะเลหนุน พร้อมกับเร่งระบายน้ำในคลองสายหลัก เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากพื้นชุมชนด้วย พร้อมทั้งยังได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่บริหารจัดการน้ำร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุดด้วย