“นิพนธ์”กำชับเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเร็วที่สุด

03 ต.ค. 2564 | 08:52 น.

“นิพนธ์”กำชับเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเร็วที่สุด ขอบคุณท้องที่-ท้องถิ่น ร่วมแรงร่วมใจดูแลประชาชนในยามทุกข์

วันที่ 3 ตุลาคม 2564  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร อดีตส.ส.นครสวรรค์ น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ อดีตส.ส.ลพบุรี และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 2 จุด

 

โดยจุดแรกลงพื้นที่ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลเกรียงไกร อำเภอเมืองนครสวรรค์ จุดที่ 2 ที่ชุมชนบางปรอง อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ พบปะให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพกับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวนกว่า 600 ชุด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์

                          “นิพนธ์”กำชับเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเร็วที่สุด

สำหรับสถานการณ์ของจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย มีน้ำป่าไหลหลาก และเอ่อลันตลิ่งเข้าท่วมขังในพื้นที่ มีพื้นที่ประสบภัยทั้งหมด 15  อำเภอ 100 ตำบล 952 หมู่บ้าน 52,914  ครัวเรือน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 16,939 หลัง พื้นที่ทางการเกษตร เสียหาย 744,665.50 ไร่  ซึ่งทางจังหวัด อำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ และภาคเอกชนได้เข้าไปดำเนินการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ

                        

 

ต่อมา นายนิพนธ์ รมช.มหาดไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางไปลงพื้นที่ให้กำลังใจ และมอบเงินช่วยเหลือแก่ญาติผู้เสียชีวิต และมอบถุงยังชีพให้ความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อำเภอชัยบาดาล และอำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี

 

โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี บรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2564 เป็นต้นมา ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัยทั้งหมด 11 อำเภอ 94 ตำบล มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 60,334 ครัวเรือน มีพื้นที่ทางการเกษตรที่คาดว่าจะได้รับความเสียหาย 507,538 ไร่ ขณะนี้ สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 8 อำเภอ ยังเหลืออีก 3 อำเภอที่ยังคงได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้

   “นิพนธ์”กำชับเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเร็วที่สุด   “นิพนธ์”กำชับเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเร็วที่สุด

นายนิพนธ์ กล่าวกับชาวลพบุรี ว่า ในพื้นที่จังหวัดลพบุรีปีนี้มีปริมาณมวลน้ำมาก ทำให้เกิดเหตุที่ไม่อยากให้เกิดคือมีผู้เสียชีวิต ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีที่ได้เร่งรัดเยียวยาผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย สถานการณ์ในขณะนี้ได้คลี่คลายลงแล้วจากเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

และจากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ตั้งแต่จังหวัดเพชรบูรณ์ สุโขทัย และ นครสวรรค์  ยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ อาจมีการชะลอน้ำในบางช่วงไม่ให้ไหลลงสู่เจ้าพระยาเร็วเกินไป แต่ภาพรวมได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ยังสามารถควบคุมบริหารจัดการน้ำได้

จากนี้ไปคือ ภารกิจในการซ่อมสร้างเพื่อฟื้นฟูกลับสู่ภาวะปกติ ต้องเร่งสำรวจ ประเมินความเสียหาย บ้านพักอาศัย  พื้นที่เกษตรและเครื่องมือประกอบอาชีพเสียหาย ฯลฯ อย่างเต็มที่ เพื่อจัดสรรงบประมาณในการเยียวยา ช่วยเหลือประชนและฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคได้ทันที

                      “นิพนธ์”กำชับเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่ารัฐบาลดูแลประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ก่อนเกิดภัย ระหว่างเกิดภัย และหลังเกิดภัย โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังแน่นอน

 

และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจำนวน 6 รายที่เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้ประสบภัยซึ่งเป็นระเบียบกระทรวงการคลัง ที่บรรเทาความเดือดร้อนรวมทั้งเป็นขวัญ และกำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

                “นิพนธ์”กำชับเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเร็วที่สุด

นายนิพนธ์ ยังได้ย้ำกับทุกภาคส่วนดูแลความปลอดภัยและชีวิตของประชาชนเป็นอันดับแรก และขอขอบคุณทุกฝ่ายทั้งท้องที่และท้องถิ่นที่ร่วมช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนในยามทุกข์ ขอให้ทุกคนช่วยกันเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนอย่างเต็มกำลัง