ส่องประวัติ “วิทยา ยาม่วง” ลูกหม้ออนุทิน ยื่นหนังสือลาออก พ้นอธิบดีเจ้าท่า

02 ต.ค. 2564 | 06:25 น.

คมนาคมสั่นคลอน “วิทยา ยาม่วง” ยื่นหนังสือลาออกพ้นตำแหน่งอธิบดีเจ้าท่า อ้างปัญหาสุขภาพ มีผล 1 พ.ย.นี้ วงในเผยทำงานไม่ตอบโจทย์นโยบายนายใหญ่ ก่อนหน้านี้ถูกตัดรายชื่อออกจากคณะกรรมการม.36 เคลียร์ประมูลสายสีส้ม

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1ต.ค.ที่ผ่านมา นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) ได้ส่งหนังสือเพื่อขอลาออกจากราชการ จากตำแหน่ง อธิบดีกรมเจ้าท่า ต่อกระทรวงคมนาคม โดยหนังสือลาออกลงวันที่ 1 ต.ค.64 และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.64 เบื้องต้นให้เหตุผลของการลาออก ว่ามีปัญหาทางด้านสุขภาพ ปัจจุบันอายุ 56 ปี ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปี 68

 

 


รายงานข่าว กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ทำให้นายวิทยา ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนอกจากปัญหาเรื่องสุขภาพนั้น อาจเป็นเพราะมีความกดดันในเรื่องของการทำงานด้วย เนื่องจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีการติดตามงานตามนโยบายเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ของกระทรวงคมนาคมในทุกหน่วยงานในสังกัดอย่างเข้มงวด รวมทั้งการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามแผนเป้าหมาย เพื่อหวังว่าจะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ  

ส่องประวัติ “วิทยา ยาม่วง” ลูกหม้ออนุทิน ยื่นหนังสือลาออก พ้นอธิบดีเจ้าท่า

ส่วนอีกสาเหตุของกหารลาออกนั้นยังพบว่าการแก้ไขกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติ กฎหมายของกรมเจ้าท่ามีความล่าช้า รวมทั้งขั้นตอนการออกใบอนุญาต ต่อใบอนุญาตเรือและท่าเรือต่างๆ มีการใช้ขั้นตอนระยะเวลายาวนาน ทั้งนี้ข้าราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคมในปี 64 ถือว่านายวิทยา  เป็นข้าราชการคนที่ 2 ที่ยื่นหนังสือลาออกต่อจากนายปฐม  เฉลยวาเรศ 

 

 


ไม่เพียงเท่านั้นล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการเปลี่ยนคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ในการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่อยู่ระหว่างการเตรียมประมูลรอบใหม่นั้น  โดย 1 ในนั้น คือ นายวิทยา  ยาม่วง ซึ่งเป็น 1 ในคณะกรรมการชุดเดิมที่ถูกตัดรายชื่อออกจากการเป็นคณะกรรมการ ภายหลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  มีคำสั่ง 120/2564 เมื่อวันที่ 5 พ.ค.64 เสนอต่อบอร์ดคณะกรรมการคัดเลือก 36 พิจารณา และแต่งตั้ง ดร.ไกร   ตั้งสง่า เป็นกรรมการแทน
 

สำหรับประวัตินายวิทยา  ยาม่วง  
เกิดวันที่ 22 ก.ย. ปี 2508 
จบจากนักเรียนจ่าทหารเรือรุ่นปี 2524 นิติศาสตรบัณฑิต  มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2539 เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 51 และรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต วิทยาลัยการทัพเรือ กองทัพเรือ รุ่นที่ 44 วปอ.รุ่นเดียวกับนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข

 


เริ่มรับราชการที่กองทัพเรือ เมื่อปี 2526 ในปี 2533 ย้ายมาทำงานที่กรมเจ้าท่าเติบโตในสายงาน ดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ ผอ.สํานักส่งเสริมการขนส่งทางน้ำและการพาณิชยนาวี ผอ.สํานักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 (สงขลา), ภูมิภาคที่ 5 (ภูเก็ต)

 

 

ปี 2554 ผอ.สํานักกฎหมาย, ผอ.สํานักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 (อยุธยา) ต่อมาปี 2559 ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางน้ำ ขยับเป็นผู้ตรวจราชการ เมื่อต้นปี 2562 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่า