อัตรภาษีบุรี่ใหม่ โหด ชาวไร่ยาสูบ ชี้ทำโควตาหาย-รายได้หด

30 ก.ย. 2564 | 11:00 น.

อัตรภาษีบุรี่ใหม่ โหด ชาวไร่ยาสูบชี้ทำโควตาหาย-รายได้หด ชาวไร่ยาสูบผิดหวังรัฐบาล ระบุโดนตัดโควตารับซื้อลงเหลือเพียง 50% มาเป็นเวลา 4 ปี

นายประเสริฐ สงวนทรัพย์ นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบ จ. สุโขทัย และตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาจำหน่ายบุหรี่ปรับขึ้นเฉลี่ยซองละ 8 บาทมีผลบังคับใช้ 1 ตุลาคมนี้ ช่าวไร่ยาสูบรู้สึกผิดหวังมากที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตัดสินใจขึ้นภาษียาสูบที่สูงมากเกินไปอีกครั้งหนึ่ง โดยหากบุหรี่ขึ้นราคาอีกซองละ 8 บาทและราคาบุหรี่ขั้นต่ำกระโดดขึ้นจาก 60 บาทไปเป็น 68 บาทย่อมต้องกระทบต่อยอดขายของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.)  และส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึงการรับซื้อใบยาสูบของชาวไร่ยาสูบที่ขณะนี้โดนตัดโควตารับซื้อลงเหลือเพียง 50% มาเป็นเวลา 4 ปีติดต่อกันแล้ว ทั้งยังต้องเจอกับการระบาดของโควิด-19 (Covid-19) และน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่

ขึ้นภาษีบุหรี่โหด หวั่นโควตาหาย รายได้ลด
อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้รัฐบาลก็ย้ำมาตลอดว่าการขึ้นภาษีจะให้สำคัญกับการดูแลชาวไร่ยาสูบด้วย แต่การขึ้นภาษีที่สูงมากขนาดนี้ ในภาวะที่โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรงแสดงว่ารัฐบาลเลือกไม่ให้ความสำคัญกับปากท้องของชาวไร่ไม่สนใจความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบกว่า 3 หมื่นครอบครัวเลย แต่กลับจะไปทำให้ปัญหาบุหรี่เถื่อนมาแย่งตลาดเพิ่มขึ้นไปอีก

“แม้ก่อนหน้านี้จะรู้สึกดีที่มีการแก้ไขภาษี 40% ออกไป แต่ก็ผิดหวังกับการขึ้นภาษีของรัฐบาลในครั้งนี้ เพราะเหมือนไม่ได้คำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบเลย นายกฯ เพิ่งมาลงพื้นที่ จ สุโขทัยด้วย น่าจะทราบดีว่า พืชผลทางการเกษตรอื่น ๆ เช่น ข้าว พริก ข้าวโพด ที่ชาวไร่ปลูกระหว่างรอฤดูกาลปลูกยาสูบได้รับความเสียหายแค่ไหน ชาวไร่ต่างได้รับความเดือนร้อนกันทั่วหน้า บางรายหวังว่าจะขายพริก ขายข้าวโพด นำเงินมาลงทุนทำเกษตรหรือปลูกยาสูบต่อ ก็ต้องขาดทุน"
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าที่ประชุม ครม. ยังได้มีการอนุมัติในหลักการโครงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะปลูกยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการลดปริมาณการรับซื้อใบยาสูบของ ยสท. ฤดูการผลิต 2562/2563 วงเงินชดเชย160 ล้านบาท

กิตติทัศน์ ผาทอง
เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนายกิตติทัศน์ ผาทอง ผู้จัดการสมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบไทย กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะได้มีการอนุมัติเงินชดเชยให้กับชาวไร่ ซึ่งเป็นการชดเชยโควตาที่ถูกลดไปตั้งแต่ฤดูกาลปลูกปี 2562/2563 ที่ชาวไร่ทวงถามมาตลอดกว่า 2 ปี ส่วนเงินชดเชยรายได้ฤดูกาลปลูกปี 2563/2564 ก็ยังไม่มีการกล่าวถึง

“มีความกังวลว่าการขึ้นภาษีที่สูงมากในครั้งนี้กับการที่รัฐบาลยังคงเลือกใช้โครงสร้างภาษีแบบ 2 อัตราที่ส่งผลกระทบต่อพวกเราอย่างมากตั้งแต่มีการนำมาใช้ในปี 2560 เหมือนเดิม จะทำให้ชาวไร่ยาสูบต้องโดนลดโควตาการปลูกใบยาสูบลงอีกเหมือนเมื่อครั้งที่ขึ้นภาษีบุหรี่ปี 2560 ถึงตอนนั้นก็คงต้องไปเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบแก้ไขนโยบายภาษีสรรพสามิตอีกครั้ง เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นมาจากการตัดสินใจด้านนโยบายภาษีที่ผิดพลาดของรัฐบาลเอง”