“สี จิ้นผิง”เสนอผลักดัน“อัฟกานิสถาน”เปลี่ยนผ่านอย่างราบรื่นโดยเร็ว

26 ก.ย. 2564 | 07:43 น.

“สี จิ้นผิง”เสนอผลักดันให้สถานการณ์ในอัฟกานิสถานเปลี่ยนผ่านไปอย่างราบรื่นโดยเร็ว หนุนทุกฝ่ายบรรลุข้อตกลงทางการเมือง ช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถานให้พ้นจากภาวะยากลําบาก

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเกี่ยวกับอัฟกานิสถาน ที่จัดขึ้นโดยองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ และ ผู้นําประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม ผ่านระบบทางไกลจากกรุงปักกิ่ง และกล่าวสุนทรพจน์ที่สําคัญ

นายสี จิ้นผิง เสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ 3 ประการ ได้แก่

ประการแรก ผลักดันให้สถานการณ์ในอัฟกานิสถานเปลี่ยนผ่านไปอย่างราบรื่นของโดยเร็วที่สุด โดยสนับสนุนทุกฝ่ายในอัฟกานิสถานเพื่อบรรลุข้อตกลง ทางการเมืองที่ครอบคลุมตั้งแต่แรกเริ่มผ่านการพูดคุยและการปรึกษาหารือ

ประการที่สอง จัดการติดต่อและพูดคุยกับทางการอัฟกานิสถาน จากมุมมองที่มีเหตุผลและปฏิบัติได้จริง

                 “สี จิ้นผิง”เสนอผลักดัน“อัฟกานิสถาน”เปลี่ยนผ่านอย่างราบรื่นโดยเร็ว

ประการที่สาม ช่วยเหลือประชาชนอัฟกานิสถานให้พ้นจากภาวะยากลําบาก จําเป็นต้องให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมและต่อต้านการแพร่ระบาด ในอัฟกานิสถานอย่างทันท่วงที่เพื่อช่วยให้ชาวอัฟกันคลายความกังวลและพ้นความยากลําบาก โดยจีนได้ประกาศจัดส่งชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉินโดยเร็วที่สุด และจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมตามกําลังความสามารถต่อไป

 

ในท้ายที่สุด นายสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำว่า จีนเต็มใจที่จะเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานกับทุกฝ่าย และทํางานร่วมกันเพื่อสนับสนุนชาวอัฟกัน ไปสู่อนาคตที่สดใส และรักษาสันติภาพและความสงบสุขที่ยั่งยืนในภูมิภาค