เช็ควาระ ศบค. ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-คลายล็อกดาวน์ เล่นดนตรีในร้านอาหาร 

26 ก.ย. 2564 | 11:00 น.

ลุ้นที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน - คลายล็อกดาวน์เพิ่ม ให้ เล่นดนตรีสดในร้านอาหารได้ และชง เลื่อนเปิดจังหวัดนำร่อง 5 จังหวัดออกไปเป็น 1 พ.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) จับตามาตรการคลายล็อกดาวน์ เพิ่มเติมในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่จะมีการเสนอให้อนุญาตให้เล่นดนตรีสด ในร้านอาหารได้แล้ว 

โดยการประชุมศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้ จะเริ่มเวลา 10.30 น.  โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ศบค. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 15/2564 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดย วาระที่จะมีการเสนอต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ มาจาก ศบค.ชุดเล็ก  หรือ ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศปก.ศบค.) ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้เสนอ มีดังนี้ 

  • ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน หรือจนกว่า พ.ร.ก.แก้ไขพ.ร.บ.โรคติดต่อ หรือ พ.ร.ก.โรคติดต่อจะมีผลบังคับใช้
  • เสนอเลื่อนการเปิดพื้นที่ Sandbox เป็นพื้นที่นำร่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 จังหวัด จากเดิมวันที่ 1 ต.ค. เป็นวันที่ 1 พ.ย. 2564
  • เสนอให้คลายล็อกดาวน์ หรือ มาตรการผ่อนคลายกิจกรรมการการเพิ่มขึ้น คือ เปิดพิพิธภัณฑ์ กีฬา ติวเตอร์ สปา โรงหนัง และร้านอาหารที่เล่นดนตรี ให้สามารถเล่นดนตรีสดได้

ส่วนมาตรการงดออกนอกเคหสถานในยามวิกาลหรือเคอร์ฟิว ยังเป็นไปตามเวลาเดิม คือตั้งแต่ 21.00 น. ถึง 04.00 น. รวมถึงยังขอความร่วมมือประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดตามความจำเป็นทั้งนี้จะต้องรอที่ประชุมใหญ่ศบค.พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง