TPCH ออกหุ้นกู้ 1,500 ล้านบาท ชูดอกเบี้ย 4.5%

22 ก.ย. 2564 | 08:35 น.

TPCH ออกหุ้นกู้ มูลค่า 1,500 ล้านบาท เรทติ้งระดับ BBB ผลตอบแทน 4.50% ต่อปี เปิดขาย 27-29 ก.ย.นี้ เตรียมนำเงินไปลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า หนุนอนาคตโตยั่งยืน

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอเสนอขายหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท อายุ 2 ปี 9 เดือน ให้กับสถาบัน และนักลงทุนรายใหญ่  โดมีอัตราผลตอบแทน 4.50% ต่อปี พร้อมเปิดขายระหว่างวันที่ 27-29 ก.ย.นี้

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าว มูลค่าการซื้อขั้นต่ำอยู่ที่ 100,000 บาทขึ้นไป ทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท โดยชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2567  และได้รับอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ BBB แนวโน้ม Stable

 

“บริษัทฯจะนำเงินที่ได้ไปชำระคืนตั๋วแลกเงินที่ครบกำหนด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงนำไปใช้ลงทุนและดำเนินงานในโครงการโรงไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งมั่นใจว่า หุ้นกู้ของ TPCH จะได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากอัตราผลตอบแทนอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง”นางกนกทิพย์กล่าว

 

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ TPCH กล่าวว่า ปัจจุบัน TPCH ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนประเภทต่างๆ โดยลงทุนในบริษัทที่ดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากชีวมวล  12 บริษัท โดยเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ดำเนินการ COD แล้ว 10 แห่งมีกำลังการผลิตรวม 106.8 เมกกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 2 แห่ง  

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

 

 

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะมูลฝอย โรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.5 เมกะวัตต์ และโรงผลิตเชื้อเพลิง Refuse derived fuel (RDF) ได้แก่ PA ซึ่งบริษัทฯ จะทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility Study) ด้านการเงิน เทคโนโลยี บุคลากร เชื้อเพลิง กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

"เพื่อให้มั่นใจว่า โครงการที่บริษัทฯ เข้าลงทุนมีศักยภาพที่จะสามารถสร้างคุณค่า และมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทฯ ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสีย"นายเชิดศักดิ์กล่าว