เทียบ พ.ร.บ.โรคติดต่อ-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิดกิจการ เคอร์ฟิวได้

22 ก.ย. 2564 | 06:59 น.

"อนุทิน" เเจงอำนาจ พ.ร.บ.โรคติดต่อเทียบเท่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิดกิจการ เคอร์ฟิวได้ คาดเเปลงร่าง ศบค. มีขอบข่ายความรับผิดชอบ ป้องกันบุคลากร

วันที่ 22 ก.ย. 64 ประเด็นที่ต้องจับตาก็คือ ร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ.... ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เป็นการเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น เมื่อมีการประกาศให้โรคใดเป็นโรคติดต่อร้ายแรงคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจะถูกยกระดับทันที

มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีที่นายกฯ แต่งตั้ง เป็นรองประธานฯ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นกรรมการ

ขณะที่ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ให้อำนาจในการประกาศสถานการณ์ต่างๆ ได้ทางด้านสาธารณสุข สามารถประกาศบังคับความร่วมมือของทุกหน่วยงาน และประกาศกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้ เหมือนเป็น ศบค.ปัจจุบัน แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้ความร่วมมือระหว่างกันมีมากขึ้น

ทั้งนี้ หาก พ.ร.ก.ฉบับนี้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้วสามารถย้าย ศบค. มาเป็นกรรมการชุดใหม่ได้ทันทีหรือไม่ นายอนุทิน คาดว่าจะเป็นเเบบนั้น

เเต่อย่างไรก็ตามต้องรอให้มีการประกาศก่อน ครม.เห็นชอบแล้ว อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉบับนี้ จะขนานไปตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถสั่งปิดสถานที่ เคอร์ฟิวได้ มีขอบข่ายความรับผิดชอบ การป้องกันบุคลากร เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายใต้ พ.ร.ก.นี้