ตร.แจงบังคับใช้กฎเหมือนเดิม หากยกเลิกเคอร์ฟิว

22 กันยายน 2564

ตำรวจเตรียมแนวทางบังคับใช้กฎหมายหากยกเลิกเคอร์ฟิว แจงหลังหารือประชาชนย่านดินแดง ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น คาดอีกไม่นานคืนความสงบได้

วันที่ 22 กันยายน 64 พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า หากมีการยกเลิกเคอร์ฟิวนั้น ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมการไว้แล้วว่าแนวทางแบบใด

ยืนยันยังต้องเข้าบังคับใช้กฎหมายเหมือนเดิม ถึงแม้จะยกเลิกเคอร์ฟิวแล้ว ก็ไม่สามารถก่อเหตุ ก่อความวุ่นวายต่างๆ ในบ้านเมืองได้

ขณะที่การนัดหมายชุมนุมในวันนี้จากการข่าวคาดว่า จะมีการรวมตัวของ กลุ่มทะลุแก๊ส ที่สามเหลี่ยมดินแดง ในช่วงเย็น  ส่วนการชุมนุมเมื่อวานนี้ ที่สามเหลี่ยมดินแดง และพื้นที่ใกล้เคียง เวลา 19.00 น.

มีการขว้างปาประทัดยักษ์  ยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว พลุไฟ และระเบิดต่างๆ ใส่เจ้าหน้าที่  ที่พักอาศัยของประชาชนบริเวณใกล้เคียง กรมดุริยางค์ทหาร  รวมถึงหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก

และมีการจุดไฟเผาทรัพย์สินต่างๆ บริเวณใต้ทางด่วน  เผายางรถจักรยานยนต์บนถนน ทำให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ภายหลังได้จากมีการหารือกับประชาชน ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ผู้ก่อเหตุมีการใช้พื้นที่ก่อเหตุน้อยลง ทำให้เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานมากขึ้น คาดว่าอีกไม่นานจะคืนความสงบให้แต่ประชาชนได้ โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการไปพบปะ หารือ รับฟังปัญหา

ส่วนปัญหาที่ผ่านมาจากการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่นั้น ประชาชนได้รับผลกระทบการใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง โดยช่วงหลังเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้อาวุธต่างๆ เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจนครบาลมีคำสั่งชัดเจนไม่ให้ใช้อาวุธ หากไม่มีความจำเป็น หรือการเข้าไปในพื้นที่แฟลตดินแดง คงจะต้องมีการดำเนินการหารือกับประชาชนแฟลตดินแดงต่อไป