2 หมอค้านนโยบาย Bangkok Sandbox ห่วงพลาดแล้วเจ็บกว่า Phuket Sandbox

19 ก.ย. 2564 | 02:27 น.

2 หมอค้านนโยบาย Bangkok Sandbox หมออนุตรชี้กรุงเทพไม่มีทรายห่วงพลาดแล้วเจ็บหนักกว่า Phuket Sandbox ด้านหมอธีระระบุสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัยต่อการเปิดประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า   
เราลงจากยอดดอย แต่ยังมาติดอยู่บนที่ราบสูง ระวังจะเจออีกดอย
รายงานผู้ป่วยโควิด 19 รายวันหลังจากลดลงก็มาติดอยู่ที่หมื่นต้น ๆ ถึงหมื่นกลาง ๆ  ไม่ลงมาหลายวันแล้ว 
ผู้ป่วยโควิด 19 ที่รักษาตัวอยู่ที่ลดลงตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมลงมาแล้วก็คงตัวมาที่ประมาณ 1.3 แสนคนเกือบสัปดาห์แล้ว โดยผู้ป่วย home หรือ Community Isolation (HI-CI) ลดลงอย่างมาก ในขณะที่ผู้ป่วย รพ.สนามหรือ Hospital ลดลงเล็กน้อย ส่วนผู้ป่วยใน รพ.ที่ลดลงต่ำสุดตอนปลายเดือน ส.ค.แล้วเพิ่มขึ้นเร็วในช่วง 3-4 วันแรกของเดือนกันยายน ตอนนี้ค่อนข้างคงตัว แต่ก็ไม่ลดลง
ผู้ป่วยอาการหนัก ใช้เครื่องช่วยหายใจและเสียชีวิตค่อย ๆ ลดลง เป็นแนวโน้มที่ดี ถ้าวัคซีนได้รับกันอย่างทั่วถึงโดยเฉพาะในผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง น่าจะทำให้เห็นภาพแบบนี้ต่อไป
แต่ก็อย่าประมาท ภาพที่เห็นตอนนี้รถติด คนไปเดินกันเต็มศูนย์การค้า คนรอคิวร้านอาหารกันยาวเหยียด ต้องระวังกันเหมือนเดิมโดยหลัก universal prevention แล้วก็อย่าลังเลในการรับวัคซีนกัน ทั้งเข็มแรก เข็มที่สอง และเข็มกระตุ้น เมื่อได้รับคิว
อดทนปฏิบัติตัวกันไปก่อน หวังว่าจะมีการพิจารณาที่รอบคอบก่อนการเปิดกิจการต่าง ๆ โดยเฉพาะการเปิดกรุงเทพ  Phuket Sandbox พอได้ เพราะพลาดก็ล้มในบ่อทรายไม่เจ็บมาก แต่ Bangkok Sandbox นี้ กรุงเทพไม่มีทราย กลัวจะกลายเป็น Bangkok Cement box แทน ล้มแล้วเจ็บตัว
เป็นกำลังใจให้ทุกคนในการก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 (Covid-19) ไปด้วยกัน

อย่างไรก็ดี "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เป็นหมออีกท่านหนึ่งที่ไม่สนับสนุน หรือคัดค้านการเปิดประเทศภายใต้โครงการ Bangkok Sandbox โดยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" ซึ่งมีข้อความระบุว่า 
กล่องทราย
ผลลัพธ์จากนโยบายกล่องทรายพิสูจน์ให้เห็นแล้ว ทั้งพื้นที่กล่องทราย และ 7+7
สิ่งที่เห็น ไม่ใช่การลองก่อปราสาททราย แล้วเกลี่ยใหม่ สร้างใหม่จนพอใจได้
แต่จะเป็นการเทน้ำมันดิบลงไปที่ทรายในกล่อง
"ปัจจัยเปิดประเทศ...ที่ฟังไม่ขึ้น"
จำนวนติดเชื้อไม่มาก ระบบสาธาณสุขรองรับได้ วัคซีนครอบคลุม และพฤติกรรมป้องกันของประชาชน

2 หมอค้านนโยบาย Bangkok Sandbox
จำนวนติดเชื้อไม่มากแค่ไหน...แต่เห็นจากบทเรียนที่ผ่านมาแล้วว่าเริ่มจากหลักร้อยหลักสิบก็ระบาดจนขยายวงแล้วคุมไม่อยู่แบบที่เห็นในช่วงรอบเกือบปีที่ผ่านมา
ระบบสาธาณณสุขรองรับได้...เคยถามไหมว่าบุคลากรทางการแพทย์ทั้งประเทศคิดเห็นอย่างไร ด้วยทรัพยากรคนเงินของหยูกยาและวัคซีนที่มี 
วัคซีนครอบคลุม...ด้วยชนิด ปริมาณ และประสิทธิภาพ ประชาชนที่ติดตามข้อมูลเชิงลึกย่อมทราบดีว่าสถานการณ์เป็นเช่นไร และมั่นใจหรือไม่

ส่วนสุดท้าย พฤติกรรมป้องกันตัวของประชาชน ทำกันเต็มที่มาตลอด แต่หนักหนาสาหัสตลอดมานั้นเพราะอะไรกันแน่
ขอให้ถามใจตนเองให้ดีว่าวิกฤติที่เกิดขึ้นนั้น ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้น ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไร และเหตุใดจึงมีผลลัพธ์ที่ช่างแตกต่างจากประเทศอื่นที่เผชิญการระบาดเช่นกัน เพื่อนำมาเป็นบทเรียนในการจัดการนโยบายให้ดีขึ้น
ฟันธงว่า สถานการณ์หลักหมื่นต่อวัน โดยมีข้อจำกัดในระบบสนับสนุนต่างๆ ทั้งเรื่องศักยภาพของระบบการตรวจคัดกรองโรค  ระบบการดูแลรักษา หยูกยา วัคซีน รวมถึงบทเรียนที่สะท้อนให้เห็นแล้วว่ากิจกรรมกิจการเสี่ยงต่างๆ ในพื้นที่ทดลองนั้นจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ปลอดภัยกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  ดังนั้นสถานการณ์ที่เห็นจึงไม่ปลอดภัยในการเปิดประเทศอย่างแน่นอน