มิติใหม่ละครออนไลน์ "อุดรอยรั่วให้สังคม" เริ่มตอนแรก 23 มิ.ย.นี้

20 มิ.ย. 2565 | 07:45 น.

อิมเมจิน ไทยแลนด์ฯ ชู “เสน่ห์รอยรั่ว" มิติใหม่ละครออนไลน์ สร้างสุขภาวะ ครูเล็ก “ภัทราวดี มีชูธน” ชวนคนไทยอุดรอยรั่วให้สังคมพร้อมร่วมคลายปม เริ่มตอนแรก 23 มิถุนายน นี้

อีกมิติใหม่กับการสร้างพื้นที่สุขภาวะ เมื่อ Imagine Thailand Movement ร่วมกับ สสส. เดินหน้าสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ทางสังคม สร้างพื้นที่สุขภาวะ เพื่อส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ต้นแบบใหม่ๆ

 

ล่าสุด ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว ละครออนไลน์ “เสน่ห์รอยรั่ว Nothing is Impossible" โดยครูเล็ก “ภัทราวดี มีชูธน” และมูลนิธิละครธรรมะในพระสังฆราชูปถัมภ์

 

ที่ใช้ศิลปศาสตร์อุดรอยรั่วสังคม พร้อมนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่มีประโยชน์มากกว่าละครทั่วไป หลังจบละครเปิดวงสนทนาสดต่อเนื่อง หยิบยกประเด็นในแต่ละตอนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักแสดง และผู้ชม  คุยสนุกและได้สาระ เพื่อคนทุกวัย
มิติใหม่ละครออนไลน์ "อุดรอยรั่วให้สังคม" เริ่มตอนแรก 23 มิ.ย.นี้

แม้วันนี้ ครูเล็ก "ภัทราวดี มีชูธน" ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ละครเวทีและภาพยนตร์) ประจำปี 2557 ผู้ก่อตั้งมูลนิธิละครธรรมะในพระสังฆราชูปถัมภ์  ผู้ก่อตั้งวิกหัวหิน และโรงเรียนภัทราวดีหัวหิน อยู่ในวัย 74 ปีแล้ว แต่ยังมุ่งมั่นในการทำละครสนุกๆ และมีสาระให้กับเหล่าผู้ชมทุกเพศทุกวัย

 

ล่าสุด ครูเล็กพร้อมบรรดาลูกศิษย์รุ่นใหญ่-รุ่นเล็ก หลายสิบชีวิต มาร่วมเปิดตัวละครออนไลน์เรื่อง "เสน่ห์รอยรั่ว" Nothing is Impossible  ที่วิกหัวหิน อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเสน่ห์รอยรั่ว โรงเพาะบ่มอุดรอยรั่วด้วยศิลปะเพื่อสังคมสุขภาวะ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)   

 

ละครดังกล่าวเป็นการนำเสนอเรื่องราว "รอยรั่ว" ของตัวละครหลากวัยที่คิดต่าง แต่ต้องมาอยู่ร่วมกันในค่ายศิลปะการแสดง N.im.P (Nothing is Impossible) ถึง 14 วัน รอยรั่วของแต่ละคนที่ค่อยๆ เผยตัวออกมา แต่ครูทิวา (ครูเล็ก ภัทราวดี) และครูซอ ( ตั๊ก นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์ ) แก้ปัญหาด้วยการใช้ศิลปศาสตร์ เพื่อให้ทุกคนค้นพบตัวเองและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข 

มิติใหม่ละครออนไลน์ "อุดรอยรั่วให้สังคม" เริ่มตอนแรก 23 มิ.ย.นี้
 

“เสน่ห์รอยรั่ว” อำนวยการสร้างและกำกับการแสดงโดย ครูเล็ก “ภัทราวดี มีชูธน”  กำกับภาพ โดย ชาติชาย เกษนัส (ผู้กำกับละครโทรทัศน์ จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี) ร่วมด้วยศิลปินรับเชิญ อาทิ ตั๊ก-นภัสรัญชน์,ป๊อก - ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์, อ้น - สราวุธ มาตรทอง, เล้ง - ราชนิกร แก้วดี, อุ๋ย - นที เอกวิจิตร (Buddha Bless), บอส ธวัชนินทร์  ดารายน (The FaceMen Thailand), จุ๋ม - สุมณฑา สวนผลรัตน์ (ศิลปิน รางวัลศิลปาธร),   เชฟเม- ภัทรวรินทร์ ทิมกุล, เก่ง - จักรินทร์ เพชรวรพล (แชมป์สเก็ตบอร์ด) และคณะนักแสดงรุ่นใหม่ฝีมือดีอีกมากมาย 

 

ครูเล็กเล่าที่มาของละครออนไลน์ให้ฟังว่า หลังจากได้เข้าร่วมประชุมกับทาง Imagine Thailand Movement  ที่ประกอบด้วยศิลปินและปราชญ์หลากหลายสาขา ทำให้เกิดจุดประกายในการนำปัญหาของเด็กๆ และปัญหาในครอบครัวที่เป็นเรื่องใกล้ตัวมาทำเป็นละคร ในที่สุดเกิดเป็นเสน่ห์รอยรั่ว  

 

ประกอบกับคุณชาติชาย เกษนัส ได้มาถามเทคนิคการกำกับ เลยคิดว่าสร้างเป็นละครดีกว่า จะได้สอนทั้งขั้นตอนการเรียนศิลปะศาสตร์แขนงต่างๆ และการกำกับในสไตล์ของตนเอง พร้อมเชิญลูกศิษย์รุ่นใหญ่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำงาน โดยให้นักแสดงทุกคนได้มีส่วนร่วม ให้คิดสร้างสรรค์เองว่าอยากจะเล่นบทไหน จากนั้นก็เสริมความคิดให้              

มิติใหม่ละครออนไลน์ "อุดรอยรั่วให้สังคม" เริ่มตอนแรก 23 มิ.ย.นี้

ซึ่งทุกคนก็แฮปปี้เพราะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ เกิดความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน  เลยทำให้ทุกคนสนุกที่จะเล่น ไม่เหมือนละครเรื่องอื่นๆ ที่ผู้กำกับจะสั่งให้เล่นไปตามบทที่มีการเขียนกำหนดไว้แล้ว

 

"จุดประสงค์ของการสร้างละครเรื่องนี้ อยากให้ผู้คนได้รับรู้ว่า ทุกคนมีรอยรั่วกันทั้งนั้น แม้กระทั่งตัวดิฉันเอง ฉะนั้นการอยู่ร่วมกันจะต้องช่วยกันอุดรอยรั่วอย่างเข้าใจ อย่ารังเกียจ ให้คิดเสียว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง เพราะทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขและปรับเข้าหากัน ขอให้คิดบวกในทุกเรื่อง และสำหรับในปีนี้อยากทำพื้นที่สร้างสรรค์ อยากทำพื้นที่สุขภาวะอย่างจริงจัง

 

โดยทำพื้นที่ของร.ร.ให้เป็น Hub of Education เป็นพื้นที่ ที่ให้ใครๆก็ได้เข้ามาเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิชาการ การทำเกษตร หรือเล่นกีฬาฯลฯ” ครูเล็ก กล่าว
สำหรับนักแสดงรุ่นใหญ่ ตั๊ก-นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์  รับบทครูซอ เล่าว่า ในการเล่นละครเรื่องนี้  ได้เจอกับน้องๆ เยาวชนหลายคนที่เคยก้าวพลาด เคยล้ม สิ่งหนึ่งที่รู้สึก คือ คนทุกคนพลาดได้ทั้งนั้น เพียงแต่ว่าพลาดแล้ว มีใครที่จะกอดหรือให้โอกาสเขาไหม

มิติใหม่ละครออนไลน์ "อุดรอยรั่วให้สังคม" เริ่มตอนแรก 23 มิ.ย.นี้

คนทุกคนก็มีรอยรั่ว ถ้ามีจิตใจที่ดีต่อกันอาจช่วยกันอุดรอยรั่วของกันและกัน เหมือนการให้โอกาสกัน ถ้าคนไม่เคยล้มเลย ไม่เคยผิดพลาด คงไม่มีทางเข้าใจ  ตนไม่เชื่อว่า ไม่มีใครไม่เคย เพียงแต่ว่า กล้ายอมรับที่จะบอกตัวเองว่าฉันล้มเหลว แล้วกล้าที่จะลุกขึ้นมารับฟังจากใครสักคนหนึ่ง หรือกล้าไหมที่จะเดินไปหาใครสักคนหนึ่งเพื่อจะบอกเขาว่า ช่วยผมที บอกผมหน่อย ผมต้องทำยังไง ผมว่าโลกนี้มันน่าอยู่ ถ้าทุกคนเป็นอย่างนี้ 

 

ทางด้าน ดร.อุดม หงส์ชาติกุล ผู้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการทางสังคม (ประเทศไทย) และ Imagine Thailand Movement ซึ่งร่วมงานกับครูเล็กมาหลายปี พูดถึงละครเรื่องนี้ว่า "เสน่ห์รอยรั่ว" เป็นส่วนหนึ่งของงานที่          คุณครูเล็ก ใช้ศิลปศาสตร์มาอุดรอยรั่วของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็กหรือเยาวชน โดยที่ศิลปศาสตร์ช่วยกล่อมเกลาคน ทำให้เกิดเห็นอกเห็นใจคนอื่นมากขึ้น อยู่ร่วมกันอย่างเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น เอื้ออารีต่อกันมากขึ้น มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น เป็นละครที่เป็นสื่อสามารถสื่อเรื่องแนวคิดสุขภาวะให้กับทุกๆ คนในสังคมไทย 

มิติใหม่ละครออนไลน์ "อุดรอยรั่วให้สังคม" เริ่มตอนแรก 23 มิ.ย.นี้

สำหรับการสร้างเป็นละครออนไลน์นั้น ดร.อุดมมองว่า จริงๆ แล้ว พื้นที่สร้างสรรค์ทางสังคมออนไลน์แบบนี้         มีข้อดีคือ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทุกเวลา และพื้นที่สร้างสรรค์นี้จะยังคงอยู่บนนั้นตลอดไป เมื่อไร                   ก็ตามที่เราสนใจก็สามารถเข้าไปเรียนรู้ เปิดกลับเข้าไปดูซ้ำได้อีก ละครเสน่ห์รอยรั่วไม่เหมือนละครเรื่องอื่นทั่วไป คือเนื้อหาการเดินเรื่องได้ให้แนวคิดความรู้สอดแทรกอยู่เสมอ และอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือการได้มีโอกาสได้นั่งพูดคุยกับคุณครูเล็ก และแขกพิเศษในแต่ละตอน

 

รวมถึงคนที่อยู่เบื้องหน้า เบื้องหลัง และผู้รู้ในด้านต่างๆ ที่จะเข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นประโยชน์ในระยะยาวที่ทุกคนสามารถกลับเข้ามาศึกษา มาเรียนรู้  และนำไปปฏิบัติ เพื่อสร้างสังคมสุขภาวะต่อไป เพื่อตนเอง เพื่อคนที่เรารักและคนที่รักเรา

 

“เสน่ห์รอยรั่ว” เป็นละครสร้างสรรค์ดูได้ทุกวัย นำเสนอผ่านทาง Facebook และ YouTube Patravadi Channel  ความยาว 16 ตอนๆ ละ 15 นาที  ทุกวันอังคาร และพฤหัสบดี เวลา 19:30 น. เริ่มตอนแรกในวันที่ 23 มิถุนายน 2565 และหลังจบละครจะมีการสนทนาสดต่อเนื่องเพื่อหยิบยกประเด็นในละครแต่ละตอนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักแสดงและผู้ชม เช่น เรื่อง Soft Power โรค tics ติดอ่าง เรื่องการพัฒนาตนเอง การควบคุมอารมณ์ การเลี้ยงเด็ก ปัญหาครอบครัว เหล่านี้เป็นต้น