Fake Newsว่อนโซเซียล “ดีอีเอส”เร่งปราบปราม

16 ก.ย. 2564 | 07:12 น.

“ชัยวุฒิ”เผยข่าวปลอม-บิดเบือนว่อนโซเซียลกว่า28 เรื่อง เดินหน้าหาตัวตัวผู้กระทำผิด แนะประชาชนเสพข่าวอย่างมีสติ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม รายงานสรุปผล ตั้งแต่วันที่ 6-12 ก.ย. พบว่ามีข่าวปลอมหรือFake Newsปรากฏในโลกโซเซียลถึง 24 เรื่อง ข่าวบิดเบือน 4 เรื่อง   ซึ่งส่วนใหญ่ 61%  เป็นเรื่องนโยบายของรัฐ เช่น การรับเงินเยียวยาของกลุ่มเปราะบาง 3,000 บาท ที่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ และข่าวรมต.ต่างประเทศ ปฏิเสธวัคซีนบริจาคโมเดอร์นา   ขณะที่ 35%  เป็นนโยบายการแก้ปัญหาโควิด-19 และสุขภาพ และ 3%  เป็นหมวดภัยพิบัติ

Fake Newsว่อนโซเซียล  “ดีอีเอส”เร่งปราบปราม

 “ดีอีเอสได้ทำการตรวจสอบกรณี เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน(คฝ.) ขับรถพุ่งชนกลุ่มผู้ชุมนุม แล้วมากระทืบซ้ำและมีผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตแล้วรวมถึงกรณี เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน(คฝ.) สลายการชุมนุมทำให้รถประชาชน พลิกคว่ำ เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้ จัดอยู่ในหมวดข่าวปลอมหรือFakeNews ด้านความสงบและความมั่นคง ซึ่งกระทรวงจะดำเนินการสืบสวนหาผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมนี้เพื่อนำมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป”

อย่างไรก็ตามศูนย์ต่อด้านข่าวฯยังพบบัญชีผู้กระทำผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แบ่งเป็นFacebook จำนวน 7 URLs,  Youtube จำนวน 4 URLs   และ Twitter จำนวน 4 URLs    โดยพบบัญชี KTUK-คนไทยในอังกฤษ , คณะราษฎรไทย ฝรั่งเศส ,ข่าวเด่น TV ที่พบว่ากระทำผิด บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทั้งหมดนี้กำลังตรวจสอบ เพื่อปิดบัญชีต่อไป