วัคซีนโควิดเข็ม3 เริ่ม 24 ก.ย.นี้ ให้ผู้ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม

16 ก.ย. 2564 | 06:31 น.

“อนุทิน” เผย 24 ก.ย.นี้เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค.เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็ม 3 ว่า รัฐบาลพร้อมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็มทั้ง ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ซึ่งมีการเก็บข้อมูลการฉีดวัคซีนไว้ว่าฉีดครบ 2 เข็มในวันใด แต่วัคซีนซิโนฟาร์มจะยังไม่ได้ฉีดเข็มที่ 3 ในรอบนี้ เพราะมีช่วงเวลาการฉีด

"กำหนดฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ผู้ที่รับเชื้อตายไปช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค. ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ก็ได้ฉีดเรียบร้อยแล้ว สำหรับประชาชนทั่วไปจะเริ่มฉีดวันที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันมหิดล เป็นวันสำคัญของวงการแพทย์และสาธารณสุข"

ส่วนความพร้อมเปิดประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้แพทย์และกรมควบคุมโรค ประเมินสถานการณ์ เพราะต้องตรวจสอบข้อมูลทางด้านวิชาการ ประเมินความพร้อม ความเสี่ยงในทุกด้าน ส่วนจะลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศนั้น ต้องดูสถานการณ์ดูประเทศต้นทางว่าเป็นประเทศที่มีการระบาดมากหรือไม่ ต้องให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้ประเมินและนำเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19