เซี่ยงไฮ้ปิดชั่วคราว 120 แหล่งท่องเที่ยว เตรียมรับไต้ฝุ่น “จันทู” ขึ้นฝั่ง

13 ก.ย. 2564 | 20:33 น.

เมืองเซี่ยงไฮ้ประกาศปิดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวกว่า 120 แห่งวันจันทร์-อังคารนี้ (13-14 ก.ย.) เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น “จันทู” ที่ก่อให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก หลายร้อยเที่ยวบินถูกประกาศยกเลิกแล้ว พร้อมอพยพ 2 หมื่นกว่าชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง

สำนักงานบริหารด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า สถานที่ท่องเที่ยว มากกว่า 120 แห่งในนครเซี่ยงไฮ้ ประกาศปิดให้บริการชั่วคราว ในวันจันทร์และวันอังคารนี้ (13-14 ก.ย.) เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับ ไต้ฝุ่นจันทู (Chanthu) ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของปีนี้ที่กำลังเคลื่อนตัวใกล้เข้ามา และจะพัดขึ้นฝั่งช่วงค่ำวันจันทร์

 

ศูนย์พยากรณ์สภาพแวดล้อมทางทะเลแห่งชาติของจีนระบุว่า ไต้ฝุ่นจันทูได้ก่อให้เกิดคลื่นสูงถึง 8 เมตร ขณะที่ในช่วงบ่ายวันจันทร์(13 ก.ย.)นี้ ศูนย์กลางของพายุกำลังมุ่งสู่ชายฝั่งของนครเซี่ยงไฮ้

เซี่ยงไฮ้ปิดชั่วคราว 120 แหล่งท่องเที่ยว เตรียมรับไต้ฝุ่น “จันทู” ขึ้นฝั่ง

ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวานนี้ (13 ก.ย.) แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังหลายแห่งในมหานครเซี่ยงไฮ้ อาทิ เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ต, หอไข่มุกตะวันออก (Oriental Pearl Tower), พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซี่ยงไฮ้ และพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์เซี่ยงไฮ้ ได้แจ้งปิดให้บริการทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

 

เที่ยวบินส่วนใหญ่ที่จะออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติผู่ตงและสนามบินหงเฉียวในนครเซี่ยงไฮ้รวมหลายร้อยเที่ยวบิน ต่างถูกยกเลิกตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์ (13 ก.ย.) นอกจากนี้ ยังมีการประกาศระงับบริการขบวนรถไฟ และปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนประถมและมัธยมทั้งหมด เป็นเวลาสองวันเพื่อให้เด็ก ๆ อยู่บ้านไปจนถึงบ่ายวันอังคาร ทางการเซี่ยงไฮ้ยังได้สั่งอพยพประชาชนอย่างน้อย 28,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยด้วย

 

ไต้ฝุ่นจันทูที่ทวีกำลังจากพายุดีเปรสชั่นเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นด้วยความเร็วลมสูงถึง 257 กม./ชม. หลังจากเริ่มก่อตัวขึ้นบริเวณเกาะกวมและประเทศฟิลิปปินส์มาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่พายุจะอ่อนกำลังลงในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ในวันจันทร์นี้ทางการนครเซี่ยงไฮ้ยังคงระดับเตือนภัยเป็นสีส้ม ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของระดับเตือนภัยทั้งหมดของจีน และประกาศให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงหยุดกิจกรรมกลางแจ้งและการรวมตัวกันทั้งหมด

เซี่ยงไฮ้ปิดชั่วคราว 120 แหล่งท่องเที่ยว เตรียมรับไต้ฝุ่น “จันทู” ขึ้นฝั่ง

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.ย.) อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นส่งผลให้เกิดฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน รวมทั้งประเทศฟิลิปปินส์ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นจันทู ที่พัดถล่มหมู่เกาะทางเหนือสุด เบื้องต้นมีรายงานบ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย และกระแสไฟฟ้าดับ แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต